วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

Loki EP.5 กับ Easter Eggs ของ Journey Into Mystery

08 ก.ค. 2021
3159

Easter Eggs ที่เกี่ยวข้องกับ Loki EP.5 กับชื่อตอนที่มีชื่อว่า Journey Into Mystery เรื่องราวการผจญภัยทั้งหมดของ Loki ในตอนนี้ถูกพูดถึงในสถานที่ที่เราเรียกว่า The Void ซึ่งเป็นสถานที่ที่ TVA ส่งทุกสรรพสิ่งที่ได้ Reset Timeline ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ จะถูกส่งมาที่ The Void ทั้งสิ้น ซึ่งใน The Void แห่งนี้เราเห็นแต่ Varaint Loki หลายคนมากมายซึ่งก็น่าแปลกที่ MCU นำเสนอแต่ Loki ให้เราเห็น หรือจะมีคนอื่นอีกหรือไม่ใน The Void นี้ซึ่งมันก็เหมือนเป็นการจงใจแปลกๆ ที่สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วย Loki จาก Timeline ต่างๆ รวมถึงสถานที่ที่สำคัญที่ทำให้เราได้อ้างถึงเป็น Easter Eggs ให้ AkaraChannel มาเล่าให้กับทุกท่านในบทความนี้ครับ

1. ชื่อตอน Journey Into Mystery

เป็น Easter Eggs ตั้งแต่ชื่อตอนเลยครับซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงการปรากฏตัวในหนังสือเรื่องแรกของ Loki โดย Thor เปิดตัวครั้งแรกในปี Journey Into Mystery #83 ปี 1962 ส่วน Loki Journey Into Mystery เปิดตัวครั้งแรกใน Journey Into Mystery #85 ถือเป็นหนังสือการ์ตูนฉบับแรกจากทาง Atlas Comics ก่อน Marvel Comic ที่ Loki ปรากฏตัวนั่นเอง ถือว่าเป็นตัวละครตั้งแต่ยุค 60 ที่มีการอ้างถึงชื่อของหนังสือการ์ตูนนั้นเอง

2. จอ Monitor ของ TVA

เราเห็นสถานที่เพิ่มเติมในหน้าจอของ TVA เช่น Zimbabwe (ซิมบับเว), Vormir (วอร์เมียร์), and Oak Island Nova Scotia (เกาะโอ๊ค, โนวาสโกเชีย) ที่อ้างถึงตำนานของแคนาดากว่า 200 ปี เป็นเรื่องราวที่พูดถึงสมบัติโจรสลัดกัปตัน Kidd ที่เชื่อว่ามีสมบัติของเค้าฝังอยู่ที่เกาะเล็กๆ นอกชายฝั่งโนวาสโกเชียนั่นเอง

3. ประภาคารแห่งอเล็กซานเดรีย (Lighthouse of Alexandria)

เมื่อภาพแพนผ่านหัวของ Time-Keepers เข้าไปใน The Void ฉากแรกเราเห็น ประภาคารแห่งอเล็กซานเดรีย Lighthouse of Alexandria ในเวอน์ชันที่ยังไม่บุบสลาย เป็นประภาคารโบราณซึ่งจัดให้เป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ตั้งอยู่บนเกาะฟาโรส เมืองอเล็กซานเดรีย ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สร้างประมาณ 270 ปีก่อนคริสต์ศักราช ในรัชสมัยพระเจ้าปโตเลมีที่ 1

4. Qeng Enterprises

Qeng Enterprises
Mr. Gryphon
Mr. Gryphon คือ Nathaniel Richards พูดง่ายคือเค้าคือ Kang the Conqueror อีกเวอร์นึง

ซาก Avengers Tower พร้อมโลโก้ Qeng Enterprises นี่คือบริษัทที่ Tony Stark ขาย Avengers Tower ใน คอมมิก Avengers: Ultron Forever #1ซึ่งในคอมมิก All New All Different Avengers #6 เราได้ทราบว่า CEO ของ Qeng Enterprises คือ Mr. Gryphon (มิสเตอร์ กริฟฟอน) ที่เค้าเป็นคนตั้งโปรแกรมในตัว Vision ใหม่ ซึ่งที่เด็ดกว่านั้นคือ Mr. Gryphon คือ Nathaniel Richards พูดง่ายคือเค้าคือ Kang the Conqueror อีกเวอร์นึง ที่ติดอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 21 ที่ถูกยับยังโดย firewall of time. ไม่ให้เค้ากลับไปในช่วงเวลาที่เค้าจากมานั่นเอง ซึ่งก็เป็นอะไรที่เราพอจะคาดเดาได้ว่า การบุกรุกของ Kang เริ่มขึ้นแล้ว เกิดเหตุการณ์อะไรถึงทำให้ตึก Avengers Tower ต้องมาอยู่ที่ The Void หรือนี่คือสิ่งที่เราอาจคาดเดาได้ว่าใครอยู่เบื้องหลังของ TVA

5. Alioth (อไลออธ)

แท้จริงแล้วปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ Loki เผชิญใน The Void คือเจ้าเมฆม่วงที่ชื่อ Alioth ซึ่งเป็นมอนสเตอร์กลุ่มเมฆสังหารยักษ์ เพื่อไม่ให้ใครก็ตามที่อยู่ใน The Void ได้ออกไปจากที่นี่ ในคอมมิก Alioth เมฆสีม่วงมีตาเป็นสีแดงซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกันในซีรีส์ Loki ตัวละครนี้ถูกสร้างโดย Mark Gruenwald และ Mike Gustovich ปรากฏตัวครั้งแรกใน Avengers: The Terminatrix Objective ในปี 1993 คือกลุ่มเมฆขนาดมหึมาที่ทำลายสสาร ซึ่ง Ravonna Renslayer ปล่อยออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจขณะพยายามขยายอาณาจักร Chronopolis ซึ่ง Alioth ในคอมมิกคือศัตรูกับ Kang the Conqueror อีกด้วย

6. Hydra Parasit

เราเห็น เหล่า Loki เดินผ่านเครื่องบิน Hydra Parasit ที่ Red Skull หลบหนีในเรื่อง Captain America: The First Avenger นั่นเอง

7. The Living Tribunal

และแล้วก็มีการพูดถึง The Living Tribunal สักที ซึ่งเราเห็นหัวของ Living Tribunal จากตำนานการ์ตูนของ Marvel ซึ่งเป็นตัวละครอีกตัวของตัวละครที่มีความเกี่ยวข้องกับเวลา เป็นผู้พิทักษ์ความสมดุลของ Multiverse เป็นผู้คอยตัดสินเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลในระดับจักรวาลและดูแลความเป็นไปของสรรพสิ่ง ระดับพลังของ Living Tribunal นั้นเป็นที่สองรองจากพระเจ้า (One-Above-All) สามารถลบจักรวาลทิ้งเเละเปลี่ยนเเปลงความเป็นจริงได้ มีพลังเหนือกว่า “Infinity Gems” และ “Cosmic Cube” ครับ The Living Tribunal เปิดตัวครั้งแรกใน Strange Tales #158 เขียนโดย Roy Thomas นั่นเอง

8. หัว Yellowjacket ยักษ์

หัวของ Yellowjacket ยักษ์ ซึ่งอาจเป็นของ Darren Cross จาก Ant-Man ใน The Void ซึ่งเราไม่ได้เห็นตัวละครนี้ตั้งแต่ Ant-Man ภาคแรกจบลง ขณะนั้นเขาหดตัวลงอยู่ในมิติควอนตัม ในคอมมิก Avengers Forever #7 แฮงค์ พิม รับบทเป็น Yellowjacket ทรยศต่อเหล่าอเวนเจอร์ส และเรื่องราวก็เกี่ยวข้องกับ Immortus (Kang the Conqueror อีกเวอร์ชัน) และ Time Keepers

9. Thanos-Copter

ซากเฮลิคอปเตอร์ของ Thanos ซึ่งอ้างถึงคอมมิกในปี 1979 กับคอมมิก Spidey Super Stories #39 ที่ Thanos ใช้มันเพื่อพยายามขโมย Cosmic Cube จากพวก Hellcat ซึ่งเราก็เห็นมันตกอยู่ใน The Void นี้นั้นเอง

10. Helicarrier (เฮลิแคร์ริเออร์)

เฮลิแคร์ริเออร์เป็นศูนย์บัญญาชาการ ซึ่งเป็นยานนที่ได้รับการออกแบบโดย Howard Stark ซึ่ง S.H.I.E.L.D. ใช้ Helicarrier เป็นฐานทัพบนที่สูง เพื่อเ็นที่ปฏิบัติการการจู่โจมโดยตรง ซึ่งเราเห็น Helicarrier ตกลงอยู่ใน The Void แห่งนี้

11. ซากปรักหักพังอื่นๆ

ยังมีซากบปรักหักพังอื่นๆที่ปรากฏให้เราได้เห็นในเรื่องนี้มากมาย เช่น Giza Pyramid, Sphinx, Golden Gate Bridge, Oakland Bay Bridge, และ New York Sanctum ของ Doctor Strange

12. Mjolnir และ Throg

เราเห็นค้อน Mjolnir ฝังอยู่ในดินผ่านตาพร้อมกับกบในขวดโหล ซึ่งกบนั้นอ้างถึง Frog Thor หรือ Throg ซึ่งขวดโหลมีตัวอักษรเขียนว่า T365 ซึ่งอ้างถึงคอมมิก Thor #365 ที่พูดถึงเรื่องราวที่ Thor กลายเป็นกบโดยน้ำมือของ Loki นั้นเอง

13. ตู้เกม Polybius

ฉากในห้องใต้ดินของเหล่า Loki เราเห็นตู้เกมอาร์เคด Polybius ในยุคก่อน ซึ่งตั้งชื่อตามนักปราชญ์ของกรีก ซึ่งเป็นตู้เกมที่ใครเล่นแล้วจะถูกสะกดจิต ปรากฏในปี 1981 ใน Portland รัฐ Oregon ซึ่งรัฐบาลสมัยนั้นมองเห็นว่าเกิดผลเสียต่อเด็กแล้วเยาวชน ก่อนที่ตู้เกมทั้งหมดจะหายวับไปอย่างน่าประหลาด ไร้ร่องรอย แฟน ๆ ของซีรีส์ Stranger Things จะทราบดีเพราะมีการพูดถึงบตู้เกมอาร์เคดนี้ ดูเหมือนว่าการหายตัวไปของ Polybius เป็นเพราะการแทรกแซงของ TVA นั่นเอง

14. Space Mission

เครื่องเล่นเกมอาร์เคดในปี 1976 Space Mission เป็นเครื่องพินบอลของจริงที่เล่นกันในสมัยนั้นนั่นเอง

15. การมาของ Reed Richards

ในฉากที่ Sylvie โน้มน้าวให้ Revonna ค้นหาแฟ้มประวัติว่าใครเป็นผู้สร้าง TVA ซึ่งในระหว่างนั้นได้มีการพูดถึงเรื่องราวของยานอวกาศที่ใช้เดินทางไปยัง The Void ซึ่งมันเหมือนเป็นการอ้างถึง ซึ่งเป็นยานที่ Reed Richards ออกแบบใน Secret Wars ปี 2015 เพื่อทำสิ่งเดียวกัน

16. Ecto Cooler Hi-C

เราเห็นผ่านตาไปแวบเดียวที่ Kid Loki ถือกล่อง Ecto Cooler Hi-C ซึ่งเป็นน้ำผลไม้ที่เคยมีวางขายในปี 1989 ที่ให้เด็กทุกคนอื่มในช่วงต้นทศวรรษ 90

17. Roxxiwine

เครื่องดื่มสำหรับผู้ใหญ่ ที่ผลิตโดย Roxxon Corporationซึ่งมีจำหน่ายที่ RoxxCart ร้านค้าปลีกในเครือ ในอนาคตที่ปรากฏใน EP.2 ที่ Sylvie ซ่อนตัวอยู่บริษัท Roxxon เป็นที่รู้จักกันดีในตำนานการ์ตูนของ Marvel ซึ่งทำให้เราได้เข้าใจว่า Roxxon มีอิทธิพลมากขึ้นในอนาคตของโลก

18. Boastful Loki ขี้อวด

ในฉากที่ Boastful Loki มีการพูดถึง การที่เค้าสามารถกำจัด Captain America และ Iron-Man รวมถึงยังสามารถครอบครอง Infinity Stone ทั้ง 6 ได้ สิ่งเหล่านี้บ่งบอกถึงความเป็น Boastful Loki หรือ Loki จอมขี้อวด ขี้โม้นั้นเอง

19. หนังสือ Monsters

Gator Loki นอนอยู่ในอ่างน้ำใกล้ๆกับหนังสือ The Mystery and Lore of Monsters ของ Charles John Samuel Thompson ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานสัตว์ประหลาดนั้นเอง

20. ความตายที่สมมติขึ้นของ Classic Loki

การเล่าเหตุการณ์ Nexus ของ Variant Loki แต่ละคนที่เป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างมาก เช่นการที่ Kid Loki ฆ่า Thor ใน Timeline ของเค้า หรือ Boastful Loki ได้อ้างว่าเขาได้ ฆ่า Thanos และสามารถครอบครอง Infinity Stone ทั้ง 6 ได้ หรือแม้แต่ Gator Loki ที่ไปกินแมวข้างบ้านจนเกิด Nexus Event และที่น่าสนใจคือ Classic Loki บอกว่าเขานั้นถ้ารอดพ้นจากการถูก Thanos ฆ่า โดยการสร้างภาพสมมุติตัวเองหลอก Thanos ที่กำลังฆ่าเขาอยู่ และหลบหนีไปอยู่ที่ดาวๆนึงคนเดียวโดยไม่พบเจอผู้ใด ซึ่งเมื่อเขาคิดถึง Thor และออกจากดาวนั้นทำให้ TVA มาจับตัวเค้านั้นเอง ซึ่งประเด็นนี้ทำให้เรานึกถึงฉากที่ Loki ถูกฆ่าใน Avengers : Infinity War ที่อาจเป็นไปได้ว่า Loki ไม่ได้ตายจริงๆจากเหตุการณ์นั้น เพราะตามลิขิตของเส้นเวลาอันศักดิ์สิทธิ์แล้ว Loki สามารถรอดพ้นจากความตายได้ และเราก็เห็น Loki แกล้วตายมาแล้วหลายครั้งใน MCU นั้นเอง

21. Gods of Outcasts เทพเจ้าผู้ถูกขับไล่

Classic Loki ได้บอกว่า เขาเป็น Gods of Outcasts ซึ่งเราสามารถอ้างถึงคอมมิก Loki Loki #5 ปี 2019 ที่มีการกำหนดว่า Loki นอกจากจะเป็น Gods of Mischief ยังเป็น Gods of Outcasts หรือ เทพเจ้าผู้ถูกขับไล่ ถ้ามองถึงความหมายของประเด็นนี้คือ Loki ไม่เพียงแต่ถูกแปลกแยกจากสังคม ด้วยอารมณ์ที่เค้าแสดงออก แต่ Loki มักอยู้ในปประวัติศาสตร์ของสังคมและผู้คนที่ถูกทิ้งร้าง ทำให้เกิดฉายาใหม่ว่า Gods of Outcasts นั่นเอง

22. Vote Loki แอนเดอะแกงค์

จากตัวอย่างต่างๆของ Loki เราเห็น Loki ที่มีการบ่งบอกถึงเรื่องราวของ Vote Loki ที่เคยปรากฏในหนังสือการ์ตูนมินิซีรีส์ Vote Loki ปี 2016 ของ Chris Hastings และ Langdon Foss ซึ่งในซีรีส์เราเห็นเหล่า Variant Loki อีกกลุ่มนึงซึ่งนำโดย Loki อีกคนที่มีหน้าตาเหมือน Loki หลักของเรา (Tom Hiddleston) โดยในคอมมิก Loki ลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีการเหน็บการเมืองของอเมริกาในซีรีส์คอมมิกเรื่องนั้นนั่นเอง

23. รถพิซซ่า ที่ Mobius ขับ

Easter Eggs นี้ Mobius ได้ขับรถพิซซ่าที่ลักษณะคล้ายกับรถ Pizza Planet ที่เราเห็นกันในภาพยนตร์การ์ตูนของ Pixar ในเรื่อง Toy Story ถึงแม้ว่ามันจะมีลักษณะที่ไม่เหมือนไปทั้งหมดแต่การออกแบบของรถคันนี้ก็ทำให้เราได้นึกถึงรถ Pizza Planet ทันที

24. GRN W1D

จากเรื่องราวของรถ Pizza Planet ที่ Mobius ขับนั้นเพื่อหนี Alioth ป้ายทะเบียนของรถระบุว่า GRN W1D อาจเป็นการอ้างถึงถึง Mark Gruenwald นักเขียนหนังสือการ์ตูนของ Marvel รวมถึง Mark Gruenwald ยังเป็นร่างโคลนของ Mobius M. Mobius ในคอมมิกรวมถึงผู้สร้าง Alioth ในปี 1990 อีกด้วย

25. Oswald (ออสวัลด์) และ the Martians

ระหว่างที่ Mobius ขับรถพิซซาใน The Void เราจะเห็นป้ายโรงหนังที่ระบุเรื่องที่ฉายคือ “Oswald and the Martians” ที่อ้างถึงภาพยนตร์สั้นเรื่อง Mars ในปี 1930 ซึ่งนำแสดงโดย Oswald the Lucky Rabbit ซึ่งเป็นตัวละครที่ Walt Disney สร้างขึ้น ก่อนที่จะมีการเปิดตัว Mickey Mouse และตัวสุดท้ายตัวการ์ตูนอย่าง Oswald ก็ตกเป็นลิขสิทธิ์ของ Universal จึงทำให้ Mickey Mouse กำเนิดขึ้นใน Disney อย่างเป็นทางการนั้นเอง

26. หุ่น Hula Girl  ที่หน้ารถ

เราเห็นหุ่น Hula Girl ตั้งไว้ที่ด้านหน้าของรถในระหว่างที่ Mobius ขับรถไปรับ Sylvie จากการหลบหนีตัวอไลออธ หุ่น Hula Girl เคยเห็นอยู่ใน Agents of SHIELD ใน Season 7 ของ โปรเจค TAHITI ในการชุดชีวิต Phil Coulson หลังจากที่เขาถูกโลกิฆ่าใน The Avengers จากนั้นหุ่นตัวเดียวกันก็ปรากฏให้เห็นใน WandaVision เมื่อ Darcy และ Vision ได้นั่นงอยู่ในรถบรรทุก ร่วมนอกจากนี้ใน Daedpool ก็เห็น Hula Girl ปรากฏอยู่อีกด้วย

27. ชุดของ Enchantress

ทราบกันดีว่า Sylvie คือชื่อของตัวละคร Enchantress คนที่ 2 ของ Comic ซึ่งดูเหมือนว่า Syvie ได้สมชุดที่มีความคล้ายกับ Enchantress ในคอมมิกอย่างมาก ที่ปลายของแขนชุดของเธอนั้นมีลักษณะเป็นวงกลมแบบเดียวกับ Enchantress ที่ Jack Kirby ได้ออกแบบมานั้นเอง

28. The USS Eldridge

The USS Eldridge คือเรือรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ตกลงมาใน The Void เรือลำนี้ให้บริการตั้งแต่ปี 1943 ถึง 1946 ก่อนที่จะขายให้กับกรีซในปี 1951และต่อมาขายเป็นเศษเหล็กในปี 1999 ตามตำนานของเรืองลำนี้เกี่ยวข้องกับการทดลอง ฟิลาเดลเฟีย “Philadelphia Experiment” ที่มีความเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายเรื่องลำนี้ไปยังอีกมิติหนึ่ง และก็ไปพบมนุษย์ต่างดาว ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของการเดินทางข้าวเวลา และมิติต่างๆ นั่นเอง

29.ยาน ของ Ronan

เราเห็นซากยาน Dark Aster ตกอยู่ที่ The Void ซึ่งเป็นยานของ Ronan ตัวร้ายจาก Guardians of the Galaxy ซึ่งถูกทำลายระหว่างการต่อสู้ที่ดาว Xandar นั่นเอง

30. ดาบ Lævateinn (เลวาเทอินน์) ของ Kid Loki

Loki ได้ดาบสีทองนี้จาก Kid Loki เพื่อนำไปดึงดูดความสนใจให้กับ Alioth ซึ่งดาบสั้นนี้เป็นอาวุธตามตำนานของนอร์สซึ่งตามตำนานดาบนี้เป็นดาบที่ Loki สร้างขึ้นมาเอง ดาบเพลิงนี้ใช้ร่ายมนตร์สหรับการปะทะกับเจ้าปีศาจตัวนี้ นั่นเอง

31. Asgard

ถือว่าเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ และเป็น MVP ของตอนนี้เลย เพราะ Classic Loki ได้ใช้พลังของตนเองเนรมิตรสร้างเมือง Asgard ขึ้นมาทั้งหมด เพื่อช่วย Loki และ Sylvie ในการต่อต้าน Alioth เพราะนี่คือสิ่งที่ Classic Loki ต้องการที่จะกลับไปยังบ้านเกิดที่เติบโตมา เนื่องจากหลบตัวเองอยู่นานที่ดาวอันไกลโพ้น จากนั้นพลีชีพตัวเองจากการกลืนกินของ Alioth พร้อมกับคำสุดฮิตของ Loki คือ Glorious Purpose แต่นั้นแหละการตายของเค้าอาจมีเงื่อนงำ เพราะ Loki ตายไม่เป็น หรือว่ามันจะมีอะไรต่อจากนี้ที่เราคาดไม่ถึงหรือไม่ ยังไงต้องติดตาม EP. สุดท้ายอย่างพลากนะครับ

32. พลังของการร่วมมือ

ฉากที่ Loki กับ Sylvie ร่วมพลังจับมือกันสะกด Alioth เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง ทำให้นึกถึงฉากที่ Peter Quill จับมือกับแกงค์การ์เดี้ยน พร้อมกับถือ Power Stone ในมืออีกข้าง เพื่อต่อสู้กับ Ronan นั่งเอง

33. คฤหาสน์นี้ ของใคร ?

หลังจากที่สะกด Alioth สำเร็จ ประตูมิติเปิดออก แสดงให้เห็นถึงสถานที่ที่เราคาดเดาว่าน่าจะเป็น ที่ที่เกี่ยวข้องกับ Kang the Conqueror ซึ่งยังคงเป็นที่สงสัยของใครหลายๆคนว่า Kang จะเกี่ยวข้องกับ การกำเนิด TVA หรือไม่ สถานที่นี้ดูเหมือนเป็นคฤหาสน์สไตล์โกธิกที่แปลกประหลาด มันมีส่วนคล้ายกับที่เราเคยเห็นในมิติควอนตัมในหนัง Ant-Man and the Wasp บางคนบอกว่าสถานที่นี้คือ ปราสาทของ Doctor Doom จาก Secret Wars ในปี 2015 หรือจะเป็น Dark Dimension หรือไม่ แต่เราก็เห็นรูปแบบภายในจากตัวอย่างของ Loki ก่อนหน้านี้ ซึ่ง Akara Channel ไม่อยากคาดเดาอะไร รอติดตามชมซีรีส์ Loki ใน EP.6 ตอนหน้า ว่าบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดนี้จะเป็นอย่างไร