วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

พลังของเหล่า Eternals ในแบบฉบับ MCU

หนึ่งในลักษณะเด่นของ Eternals ที่แตกต่างจากตัวละครอื่นๆ ของ MCU ก็คือ Eternals นั้นมีชุดพลังที่ใช้ร่วมกัน และแต่ละคนก็มีพลังที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่นกัน ซึ่งบทความนี้ AkaraChannel จะมายกตัวอย่างพลังและอธิบายให้กับทุกคนได้เข้าใจว่า Eternals ในฉบับ MCU นั้นมีพลังที่น่าสนใจอะไรบ้าง

เดิมทีเราจะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 แต่ก็ถูกเลื่อนมาในเดือน เดียวกันของปี 2021 ที่เรากำลังจะได้ชมกันอย่างแน่นอนอีกไม่กี่เดือน โดยเป็นผลงานการกำกับของ Chloe Zhao ผู้กำกับรางวัลออสการ์ป้ายแดงกับผลงานหนังของเค้าหลาย ๆ เรื่อง โดย Eternals ในแบบฉบับของ MCU นี้ดึงโครงเรื่องและแนวทางมาจากหนังสือการ์ตูนในตำนานจากปลายปากกาของ Jack Kirby ในช่วงปี 1970 ซึ่งเป็นหนังสือการ์ตูนที่เล่าเรื่องถึงกลุ่มเผ่าพันธุ์ที่เป็นอมตะ และมีพลังเหนือมนุษย์อยู่ในโลกอย่างลับๆ เป็นเวลาหลายพันปี โดยพวกเค้าถูกสร้างขึ้นมาจากสิ่งมีชีวิตโบราณที่เรียกว่า Celestials นอกจากนี้ผลงานหนังสือการ์ตูนอย่าง the Deviants ผลงานของ Jack Kirby อีกเช่นกันที่เรียกได้ว่าเป็นคู่ปรับของเหล่า Eternals มาอย่างยาวนาน ซึ่งแน่นอนเราจะได้เห็น Eternals ปะทะ กับ Deviants ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ท้ายที่สุดแล้วเหล่า Eternals คือเผาพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์ที่สุดของจักรวาล Marvel จากตัวอย่างแรกของ Eternals ที่ทาง MCU ได้ปล่อยออกมาให้เราได้ชมนั้น เราต้องมารู้จักถึงพลังของพวกเข้า เพื่อให้เราได้เข้าใจพวกเข้าที่กำลังจะทำให้เราเป็นที่รู้จักในโลกของ MCU

Eternals สามารถมีชุดพลังร่วมกัน

นี่คือสิ่งที่แยก Eternals ออกจากฮีโร่ Marvel อื่นๆ อย่างเช่น X-Men และ Inhumans ในคอมมิก Eternals ไม่ไ่ด้มีพลังแต่เพียงหนึ่งหรือสองอย่าง แต่ Eternals นั้นถูกเติมพลังด้วยพลังของ Cosmic Energy หรือพลังของจักรวาล พวกเขาจึงสามารถเข้าถึงพลังมากมายที่มีอยู่ใน Eternals ทุกตัว Eternals ทั้งหมดมีความสามารถใน การใช้โทรจิต เคลื่อนย้ายมวลสาร มีพลังจิต สามารถบินได้ การสร้างภาพลวงตา และความสามารถในการยิงรังสีคอสมิกจากดวงตาและมือได้ ซึ่งเราไม่สามารถหาหนทางที่จะสังหารพวกเค้าได้เลย เพราะพวกเค้ามีพลังจิตที่สมบูรณ์และควบคุมโมเลกุลต่างๆได้ รวมถึงสามารถฟื้นฟูตัวเองรักษาตัวเองเมื่อพวกเขาถูกทำร้ายได้อีกด้วย นี่ถึงเป็นสาเหตุที่เราไม่สามารถสังหารพวกเค้าได้นั่นเอง นอกจากนี้ Eternals ยังสามารถถ่ายทอดพลัง Cosmic Energy เพื่อเพิ่มความสามารถบางอย่างได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ Eternals บางตัวมีพลังพิเศษในตัวเอง และทำไมบางคนถึงมีความแข็งแกร่งเฉพาะด้าน มากกว่า Eternals ตัวอื่นๆ

พลังของ Kingo

Kingo รับบทโดย Kumail Nanjiani มีการปรากฏตัวในคอมมิกไม่เยอะนัก ดังนั้นเราจึงไม่ทราบความสามารถของพลังมากนัก แต่แน่นอนเค้าเป็นนักดาบผู้เชี่ยวชาญ สามารถใช้ดาบดังเช่นซามูไรของญี่ปุ่น โดยใน MCU อาจมีการปรับรูปแบบของ Kingo ให้อยู่ในฐานะของดารา Bollywood จากที่เราเห็นในตัวอย่างสั้นๆ ซึ่งเรายังไม่สามารถรู้ได้ว่าเขาจะมีความสามารถในการใช้ดาบใน MCU หรือไม่ ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามตัวอย่างต่อไป หรือในหนังอาจจะให้คำตอบที่ชัดเจนที่สุด

พลังของ Ikaris

Ikaris รับบทโดย Richard Madden เค้าเป็นตัวละครที่ทรงพลังคนนึงของเหล่า Eternals ถึงแม้ว่าในตัวอย่างเราจะไม่ได้เห็นพลังของเค้าเลยก็ตาม แต่ทาง MCU ก็ได้อธิบายว่าเค้าคือ Eternals ที่มีพลังหลายด้านตามที่พูดไว้ข้างต้น ทำให้เค้าเป็น Eternals ที่แข็งแกร่งที่สุดเป็นอันดับ 2 จาก Eternals ทั้งหมด ซึ่งในคอมมิก Ikaris มีพลังและความเร็วเหนือมนุษย์ อมตะ สามารถซ่อมแซมร่างกายตัวเองได้ เหาะได้ และยิงแสงพลังคอสมิกได้จากดวงตาและมือของเขานอกจากนี้เขายังมีพลังทางจิต สามารถควบคุมแรงโน้มถ่วงได้นั่นเอง

พลังของ Gilgamesh

Gilgamesh รับบทโดย Don Lee Gilgamesh เป็น Eternals บนโลกเพียงคนเดียว ที่มีพลังที่แข็งแกร่งกว่า Ikaris พลังของเค้าอยู่ในอันดับต้นๆของจักรวาล Marvel ระดับพลังเดียวกับ Thor และ Hercules และมีพลังเหนือกว่า Captain Marvel, Namor และคนอื่นๆ เมื่อรวมความสามารถพลังตามธรรมชาติของ Eternals ทำให้เค้าคือ Eternals ที่ทรงพลังที่สุดของ MCU ในตัวอย่างเราอาจจะเห็นความสามารถพลังของเค้าน้อยมาก แต่ในคอมมิก Gilgamesh มีอีกฉายาว่า The Forgotten One (ผู้ถูกลืม) เนื่องจากเขาถูกขับไล่ออกจากกลุ่มเพราะความหยิ่งผยอง แต่เมื่อเกิดศึกระหว่าง Eternals และ Deviants เขาถูกตามตัวให้มาช่วยและเอาชนะได้สำเร็จ 

พลังของ Phastos

Phastos รับบทโดย Brian Tyree Henry ขณะที่ Gilgamesh ใช้พลังมี่ทีอยู่ในตัวแบบเต็มศักยภาพ แต่ Phastos ใช้พลังของเค้าในการสร้างและประดิษฐ์อาวุธ แน่นอนครับพลังพื้นฐานของ Eternals ทุกคนที่มีเหมือนกันนั้นแตกต่างแค่ว่าใครจะดึงศักยภาพของพลังต่างๆออกมาใช้ตามความถนัดและความชื่นชอบของแต่ละคน Phastos นั้นใช้รังสี Cosmic ได้เต็มศักยภาพและมีพลังทำลายล้างสูงมาก เอามาใช้ในการสร้างอาวุธและเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งเชิงบวกและลบ ซึ่งใน MCU นั้นเค้าเป็นนักประดิษฐ์เช่นเดียวกับคอมมิก จากตัวอย่างเราเห็น Sprite กำลังนอนดู Phastos ใช้พลังอยู่ด้านหลัง ในคอมมิกนั้น Phastos มีฆ้อนเป็นอาวุธคล้าย Thor อีกด้วย

พลังของ Thena

Thena รับบทโดย Angelina Jolie เธอคือ Eternals นักรบสาวที่ดูเฟียส และเป็นลูกสาวของ Zuras หนึ่งในผู้นำของ Eternals เธอใช้เวลาหลายร้อยปีในการฝึกฝนพลังของเธอ รวมถึงเธอยังเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างอาวุธในรูปแบบต่างๆ โดยอาวุธที่เธอโปรดปรานมาก็คือหอกสีทองที่ทรงพลัง รวมถึงธนูไฟของเธอ ในตัวอย่างนั้นเราเห็นเธอโชว์ความสามารถในการใช้อาวุธและรูปแบบท่าทางการต่อสู้ และดาบโปร่งใสลายทองที่เราเห็น ซึ่งในคอมมิกนั้น Thena เป็นนักรบชาวกรีซโอลิมเปีย ฉลาดและมีความสามารถในการต่อสู้ระยะประชิด มีพละกำลัง ความเร็ว ความยืดหยุ่นเหนือมนุษย์ เหาะเหินเดินอากาศ ปล่อยลำแสงคอสโม่ออกจากมือได้ ที่พิเศษสุดคือเธอสามารถสร้างภาพลวงตาได้ นอกจากนี้ Thena ยังมีความรู้เกิ่ยวกับการใช้งานอาวุธและเทคโนโลยีต่างๆได้เป็นอย่างดี 

พลังของ Sersi

Sersi รับบทโดย Gemma Chan พลังของเธอสามารถจัดการกับสสารได้ในระดับสูงมาก เหนือกว่า Eternals ทั้งหมดเธอสามารถเปลี่ยนโมเลกุลในคนหรือสิ่งของและเปลี่ยนรูปร่างให้เป็นอะไรก็ได้ที่เธอต้องการ เช่น เปลี่ยนจากศัตรูให้กลายเป็นสัตว์ต่างๆ ที่ไม่เป็นอันตราย คิดดูก็คงประมาณแม่มดเลย พลังของเธอมีความสามารถในการทำลายล้างสูงเช่นกัน ในตัวอย่างเราจะเห็นฉากที่เธอสร้างน้ำให้กับมนุษย์ในดินแดนที่แห้งแล้ง ซึ่งการจัดการมวลสารต่างๆก็คือลักษณะเด่นของเธอตามที่ได้กล่าวมา ในคอมมิกนั้นเธอชอบที่จะอาศัยอยู่ปะปนกับมนุษย์ เคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับ Thor โดยที่ Thor ไม่รู้ว่าเธอไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา และยังเคยช่วยเหลือ Captain America ตอนที่เดินทางข้ามเวลามายังอดีต ซึ่งเธอยังถือว่าเป็นสมาชิกคนหนึ่งของ Avengers อีกด้วย

พลังของ Sprite

Sprite รับบทโดย Lia McHugh เป็นตัวละครที่มีการเปลี่ยนเพศจากคอมมิกเช่นเดียวกับ Makkari และ Ajak แม้ว่า Sprite จะเป็นอมตะ แต่เธอก็ มีพลังในการจัดการสสารได้เช่นเดียวกัน Sersi แต่ไม่เก่งเท่า Sersi เธอมักจะใช้ทักษะนี้ในการลวงคนอื่นให้เกิดความสับสนเช่นเดียวกับ Loki แม้ว่าเราจะยังไม่เห็นอะไรมากนักจากตัวอย่างที่ปล่อยออกมา แต่ในคอมมิก Sprite มีความสามารถพิเศษเรื่องการสร้างภาพหลอกตา และมีความทะเล้นชอบแกล้งคนอื่น อีกทั้งยังเชี่ยวชาญด้านการบังคับเปลี่ยนอะตอมและโมเลกุลของสิ่งต่างๆ พูดง่ายๆ คือเสกให้สิ่งของบางสิ่งกลายเป็นอีกสิ่งนั่นเอง

พลังของ Makkari

Makkari รับบทโดย Lauren Ridloff เป็น Eternals ที่มีความเร็วที่สุด สามารถมีความเร็วได้มากกว่า Quicksilver เราจะเห็นเธอใช้ความเร็วออกมาจากตัวอย่างได้หลากหลายวิธี เช่นความเร็วในการอ่านหนังสือ และการวิ่งไปช่วยเหลือคนที่กำลังจะได้รับอันตราย ในคอมมิก Makkari เป็นที่มาของเทพเจ้าเมอคิวรี ตามตำนานเทพของโรมัน นอกจากจะเป็นอมตะแล้วยังมีความสามารถในการสร้างยานพาหนะที่มีความเร็วสูงได้อีกด้วย

พลังของ Druig

Druig รับบทโดย Barry Keoghan มีพลังในการเปลี่ยนแปลงสสารได้เช่นเดียวกับ Sprite แต่ก็ไม่เก่งเท่า Sersi แต่เขามีพลังเด่นที่สุดคือสามารถควบคุมกระแสจิตได้ เขาสามารถอ่านจิตใจและควบคุมจิตใจผู้อื่นได้ ซึ่งจากความสามารถนี้เขาสามารถบังคนให้ทำอะไรตามใจคิดของเขาได้ จากตัวอย่างดูเหมือนว่าเขาอาจจะเป็นผู้นำของลัทธิหนึ่งที่โดยสะกดจิตพร้อมทั้งกำลังใช้ปืนในการเล่งไปที่ใครสักคน

พลังของ Ajak

Ajak รับบทโดย Salma Hayek เป็น Eternals เพียงคนเดียวที่สามารถสื่อสารกับ Celestials ผู้สร้างพวกเค้าได้ สิ่งนี้แหละที่ทำให้ Ajak ดูมีความสำคัญต่อเหล่า Eternals ทั้งหลาย เนื่องจากว่า Celestials จะมาเยียมโลกเป็นระยะเพื่อมาตัดสินโลกใบนี้ว่าจะสามารถอยู่ต่อหรือต้องทำลายโลกทิ้ง ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่ MCU เปลี่ยนบทบาทของ Ajak ให้เป็นผู้นำของเหล่า Eternals ทั้งหมด รวมถึงเธอนั้นมอบพืชพรรณสมุนไพร และคิดค้นตำรับยามอบให้แก่มวลมนุษย์ ในคอมมิก Ajak เป็นเทพที่เป็นที่บูชาของชนเผ่าอินคาโบราณนั่นเอง

พลังของ Dane Whitman (Black Knight)

Dane Whitman รับบทโดย Kit Harington เขาไม่ได้เป็นสมาชิกของ Eternals แต่อย่างใดแต่ก็เป็นหนึ่งคนที่มีส่วนสำคัญต่อหนังเรื่องนี้และจักรวาล MCU ในอนาคต ใน MCU เขาอาจจะมีความสัมพันธ์กับ Sersi และอาจจะเป็นตัวละครสำคัญในการช่วยเหลือเหล่า Eternals คุณสมบัติหลักในตัวเค้าก็คือ สติปัญญา ในระดับอัจริยะเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะในด้านฟิสิกส์และด้านพันธุศาสตร์ อย่างไรก็ตามเมื่อเขาได้ครอบครอง Ebony Blade เขาก็จะได้รับฉายา Black Knight และกลายเป็นคนที่สามารถใช้เวทย์ได้ และสามารถท่องกาลเวลาได้อีกด้วย ในคอมมิก Black Knight สามารถท่องผ่านกาลอวกาศและมิติต่างๆ ได้ และเป็นผู้นำของ Avengers ในช่วงที่กัปตันอเมริกาไม่อยู่ ซึ่งทาง MCU อาจจะมีการปูทางตัวละครนี้ให้เป็นตัวละครหลักที่สำคัญ เพราะตัวละครนี้มีความเกี่ยวข้องกับ Multiverse ที่ MCU กำลังจะขยายเรื่องราว Multiverse ในซีรีส์ Loki และในอนาคตของ MCU ต่อไป