วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

Thor: Love and Thunder กับความเชื่อมโยงของเทพี Bast ใน Wakanda

จากภาพโปรโมทของหนังเรื่อง Thor: Love and Thunder เผยให้เราได้เห็นรูปลักษณ์ใหม่ของ Valkyrie และ Mighty Thor ที่แสดงโดย Natalie Portman หรือใน Thor สองภาคแรกเธอรับบทเป็น Jane Foster ซึ่งเราต้องมาดูกันว่า Jane Foster กลายมาเป็น Mighty Thor แล้วยังครอบครองค้อน Mjolnir ได้อย่างไรนี่คือหนึ่งในประเด็นหลักที่เราต่างตั้งตารอคำตอบ แต่จากภาพนี้ก็เผยให้เราได้เห็นอีกหนึ่งตัวละครที่น่าสนใจ สังเกตที่มุมขวาล่างของภาพมีตัวละครตัวนึงที่ลักษณะเหมือนสวมชุดแมว ซึ่งมีการเปิดเผยจากลิสตัวละครและนักแสดงเป็นการยืนยันแล้วว่า Akosia Sabet เธอมารับบทเป็นเทพี Bastet ในหนังเรื่อง Thor: Love and Thunder ซึ่งเทพี Bastet ก็คือเทพเจ้าที่ชาว Wakanda นับถืออย่างมากและเป็นที่มาของการกำเนิดเรื่องราวต่างๆใน Wakanda ซึ่งผมมองว่านี่อาจจะเป็นร่างอวตารของ เทพี Bastet และมันคือความเชื่อมโยงที่แทบไม่อยากจะคิดเลยว่า Marvel Studios วางจุดเชื่อมโยงนี้ได้อย่างฉลาดจริงๆ เพราะการมีร่างอวตารของเทพอียิปต์ถูกพูดถึงในซีรีส์ Moon Knight และมีความเชื่อมโยงกับเทพี Bastet ในหลายๆจุด และเทพีองค์นี้เกี่ยวข้องกับ Wakanda และยังปรากฏในหนังเรื่อง Thor: Love and Thunder รวมถึงในหนังเรื่อง Eternals ก็ยังมีรูปปั้นของเทพแมวในยาน Domo ยานของเหล่า Eternals นั้นเอง ซึ่งเรามาเจาะรายละเอียดถึงเรื่องราวความเชื่อมโยงตรงนี้กันครับ

จากหนังเรื่อง Wakanda ได้มีการพูดถึงเทพี Bast เทพีเสือดำที่มีความสำคัญต่อชาว Wakanda และสมุนไพรรูปหัวใจจนเป็นบ่อเกิดของ Black Panther ซึ่งเทพี Bastet ตามตำนานอียิปต์โบราณเธอเป็นพี่น้องกับเทพี Hathor-Sekhmet ซึ่งจากซีรีส์ Moon Knight ได้มีการพูดถึงเทพี Hathor ที่เป็นหนึ่งในเหล่าเทพ Ennead โดยมี Yatzil อวตารของเทพี Hathor เทพีแห่งความรัก แต่เทพี Hather ก็มีอีกปางในนามว่า Sekhmet เทพีที่เก่งในเรื่องการรบและมีใบหน้าเป็นสิงโตนั้นเอง ซึ่งในคอมมิก Hathor-Sekhme ได้กลายเป็น “Lion God” และกลายเป็นศัตรูของ Black Panther นั่นเอง แน่นอนครับเรื่องราวในซีรีส์ Moon Knight พูดถึงเรื่องการที่มนุษย์เป็นร่างอวตารของเทพอียิปต์อย่างเช่น Marc/Steven ก็เป็นอวตารของ Khonshu จนกลายมาเป็นฮีโร่ Moon Knight อย่างที่เราเห็นในซีรีส์ นอกจากนี้ฉากในพิพิธภัณฑ์ตอน EP.1 เรายังเห็นของที่ระลึกที่เป็นเทพี Bastet ปรากฏอยู่ที่ชั้นวางสินค้าด้วย นอกจากนี้ในหนังเรื่อง Eternals เรายังเห็นรูปปั้นแมวอียิปต์ขนาดใหญ่ที่อาจจะบ่งบอกถึงเทพี Bastet ก็เป็นได้

โดยจากเรื่องราวในซีรีส์ Moon Knight ที่มีการพูดถึงโลกหลังความตาย หรือมิติที่มีวิญญานดำรงอยู่ ซึ่งเทพี Taweret ได้บอกว่าการมองเห็นโลกหลังความตายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ละคนก็มีรูปแบบต่างออกไป รวมถึงดินแดนของดวงจิตก็มีหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือลานบรรพบุรุษ หรือ หลานบรรพชน Ancestral Plane ที่ชาว Wakanda ชอบพูดถึงนั่นเอง ซึ่ง Ancestral Plane มันก็คือส่วนหนึ่งของ Astral Plane หรือ Astral Dimension ที่เคยปรากฏให้เราได้เห็นในหลายๆเรื่องของ MCU ไม่ว่าจะเป็น Doctor Strange ภาคแรก WandaVision หรือแม้แต่ Spider-Man No Way Home ก็มีการแสดงถึงมิติ Astral Dimension ให้เราได้เห็นหลายครั้งนั่นเอง

ดังนั้นการที่เราเห็นเทพี Bastet ในร่างมนุษย์ในภาพโปรโมทของหนังเรื่อง Thor: Love and Thunder บ่งบอกว่า ความเชื่อมโยงของเทพเจ้าต่างๆใน MCU โดยเฉพาะเทพี Bastet มีความสัมพันธ์กันอย่างไรกับเรื่องราวของ Valkyrie และ Mighty Thor ซึ่งส่งผลไปยังวายร้ายอย่าง Gorr The God Butcher วายร้ายผู้ที่ชอบสังหารเหล่าเทพเจ้านั่นเอง

จากการที่เทพี Taweret ได้บอกว่า ชีวิตหลังความตายทั้งหมดของ MCU เป็นส่วนหนึ่งของมิติ Astral เดียวกันแต่มีรูปแบบที่แต่ละคนเห็นต่างกัน ซึ่งก็ทำให้ Marc/Steven เห็นโลกหลังความตายเป็นแผนกจิตเวชในโรงพยาล และดินแดน Duat บนเรือคูฟู นั่นเอง ส่วน T’challa เคยพูดถึงเรื่องราวของโลกหลังความตายใน Captain America: Civil War ว่าโลกหลังความตายตามประเพณีของ Wakanda นั้นไม่ใช่จุดจบ และเค้ายังถูกถึงเทพี Bastet-Sekhmet อีกด้วย ซึ่งนั้นก็คือลานบรรพบุรุษ หรือ หลานบรรพชน ของชาว Wakanda ส่วน Killmonger โลกหลังความตายของพ่อเค้าคืออพาทเมนต์ในโอ๊คแลนด์ สถานที่ที่เค้าเติบโตมานี่คือความชัดเจนของโลกหลังความตายของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกันตามที่เทพี Taweret ได้กล่าวไว้นั้นเอง

การเป็นเทพใน MCU อาจถูกมองว่าเป็นมนุษย์ต่างดาวมีพลังมาจากนอกโลกหรือมุษย์สังเคราะห์ที่สร้างโดย Celestials แล้วมาอาศัยอยู่ในโลกเป็นเวลานานช่วยเหลือมนุษย์จนมนุษย์เกิดความนับถือบูชา อย่างเหล่าเทพของ Thor ทั้งหมด หรืออาจจะเป็นเหล่า Eternals ทั้ง 10 คน นั้นทำให้ MCU อาจจะให้คำจำกัดความของคำว่า เทพ ได้ชัดเจนขึ้นในอนาคต ว่าจะมีรูปแบบและลักษณะแบบไหน ซึ่งใน Thor: Love and Thunder ได้มีการแนะนำให้เรารู้จักเทพเจ้ากรีกอย่าง Zeus ที่อาศัยอยู่ในดินแดนที่เรียกว่าโอลิมปัส โดยในฉากที่มีการปรากฏตัวของเทพ Zeus ที่แสดงโดย Russell Crowe เราจะเห็นที่นั่งของผู้คนต่างๆซึ่งเดาว่าน่าจะเป็นเหล่าเทพและคนสำคัญที่มาเยือนดินแดนโอลิมปัส แน่นอนว่ามีความคล้ายกลับภาพโปรโมทนี้ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าเหตุการณ์ในภาพนี้อาจะเกิดขึ้นที่ดินแดนโอลิมปัสของ Zeus นั่นเอง

ถ้าเราเรียงตามลำดับเวลาแล้ว ตำนานของ Wakanda กับเทพีเสือดำ Bastet เกิดขึ้นเมื่อ 10,000 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งน่าจะเกิดก่อนเรื่องราวของอียิปต์ซะอีก และยังมีมาก่อนการที่เหล่า Eternals มาพบกับชาวสุเมเรียนอีกด้วย นั้นหมายความว่าตำนานของ Wakanda เกิดขึ้นก่อนอารธรรมใดๆของโลกใน MCU นั่นเอง แต่จากภาพโปรโมทของหนังเรื่อง Thor: Love and Thunder ทำไมเทพี Bastet ปรากฏให้เราได้เห็นในร่างมนุษย์ หรือนี่คือร่างอวตารของเธอ

ในซีรีส์ Moon Knight มีการพูดถึงดินแดน Overvoid หรือ Celestial Heliopolis ในคอมมิกเป็นมิติที่เทพเจ้าอาศัยอยู่ ปรากฏครั้งแรก ใน Thor #240 ปี 1975 และอาจเป็นไปได้ว่าดินแดนโอลิมปัสอาจเป็น Overvoid ที่พูดถึงในซีรีส์ Moon Knight ก็เป็นได้ ฉากในดินแดนโอลิมปัสกับ Zeus นั้นอาจเป็นกลานประชุมเหล่าเทพ กับการพูดถึงวิกฤตที่เหล่าเทพทั้งหมดจะต้องเจอ นั้นอาจจะเป็นการที่เทพต่างๆโดยสังหารจาก Gorr The God Butcher ก็เป็นได้

แน่นอนตอนนี้เราทราบว่า Valkyrie คือราชาของ Asgards หรือ New Asgards ที่อยู่นโลก และ Jane Foster ก็มาในรูปแบบ Mighty Thor ที่ครอบครองค้อน Mjolnir การปรากฏตัวของ เทพี Bastet ในร่างมนุษย์อาจสร้างจุดเชื่อมโยงใหม่ไปยังหนังเรื่อง Black Panther: Wakanda Forever และเรื่องราวของ Multiverse ที่พูดถึงมาก่อนแล้ว ทั้งหมดนี้ความเชื่อมโยงที่เริ่มประติดประต่ออย่างชัดเจน นั้นทำให้เราต้องติดตามจักรวาล MCU นี้กันต่อไปครับ