วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

What If…? EP.5 กับ 33 Easter Eggs ในจักรวาลที่มีแต่ Zombie

10 ก.ย. 2021
2102

และแล้ว Marvel What If…? ได้เดินทางมาถึง EP.5 ที่พูดถึงเรื่องราวของ Zombie ที่เหล่าฮีโร่ของเราข้องเผชิญหน้ากันและรับมือกับเชื้อ Zombie ที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในจักรวาลนี้ ดูเหมือนว่าหลายคนคาดหวังกับตอนนี้แต่ก็แตกเสียงออกไปหลายๆมุมมอง ซึ่งก็มีทั้งชอบและไม่ชอบในเวลาเดียวกัน ซึ่งในตอนนี้ มีนักแสดงของ MCU ปรากฏตัวให้เราได้เห็นในแบบฉบับการ์ตูนมากมายและก็มี Easter Eggs มากมายที่ทางอัครได้เจอและมาเล่าให้กับทุกท่านได้อ่านกันครับ

1. Bruce Banner ตกจากอวกาศใน Infinity War

จากเรื่องราวใน Avengers: Infinity War ในไทม์ไลน์หลักของ MCU ฉากที่คุ้ยเคยที่ Hulk ตกลงมาจากอวกาศมาอยู่มรา Sanctum Sanctorum ในเมือง New York จากการหนีจากการโจมตีของ Thanos บนยานของชาว Asgard ซึ่งมีความเหมือนกันในฉากช่วงเริ่มต้นของ What If…? EP.5 นี้ รวมถึงฉากใน Quantum Realm ที่ Hank Pym ได้ไปช่วย ภรรยาของเขาก็มีความคล้ายกับฉากในหนังเรื่อง Ant-Man & The Wasp ด้วยเช่นกัน

2. เครื่องแต่งกายของจอมเวทย์

จากร่างกายที่เปลือยเปล่าของ Hulk ก็ถูกแต่งตัวด้วยชุดที่เหมือนกับนักเวทย์ใน Kamar-Taj ซึ่งเป็นชุดแขนกุดที่เราเห็นในหนังเรื่อง Doctor Strange ในปี 2016 นั่นเอง

3. เมื่อ Hulk ไม่ยอมออกมา

ฉากนึงที่เหมือนกับ Infinity War คือฉากที่ Bruce Banner ได้ออกมาปะทะกับ Ebony Maw และ Cull Obsidian ซึ่งเหตุการณ์นี้ Bruce Banner พยายามที่จะให้ Hulk แปลงร่างออกมาเพื่อช่วยรับมือกับเหตุการณ์ร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้นแต่สุดท้าย Hulk ก็ไม่ยอมออกมาเช่นเดียวกับใน What If…? EP.5 นี้นั้นเอง แต่สิ่งที่แตกต่างคือ Tony Strak, Doctor Strange และ Wong กลับไม่ได้ยืนเคียงข้าง Bruce Banner เหมือนใน Infinity War นั่นเอง

4. เพลงธีม Avengers

ฉากที่ Tony Strak, Doctor Strange และ Wong ปรากฏตัวขึ้นมาผ่านวง portal เพลงธีมของเหล่า Avengers ก็ดังขึ้นนั้นเอง

5. Wong คอขาด

ขณะที่ซอมบี้ Wong กำลังจะพยายามมากิน Bruce Banner เสื้อคลุมของหมอแปลกก็กำลังรั้งตัว Wong และ Doctor Strange ไม่ได้เข้าใกล้และทำร้าย Bruce Banner ได้จนประตูมิติปิดลงและตัดหัว ซอมบี้ Wong ออกทันทีซึ่งก็ทำให้นึกถึงฉากใน Infinity War ในฉากที่ Cull Obsidian แขนขาดจากการที่ประตูมิติปิดลงเช่นกัน ใน Avengers: Infinity War นั่นเอง

6. การติดไวรัสซอมมี้จากต่างมิติ

ในคอมมิด ไวรัสซอมบี้มี่ระบาดจะมาจาก Sentry จากอีกจักรวาลนึงมาแพร่ไวรัส ซึ่งเรื่องราวได้มีการดัดแปลงที่มาของไวรัสโดย Hank Pym ไปช่วยภรรยาที่มิติ Quantum และภรรยาก็ติดไวรัสนี้จากมิตินั้น จนทำให้เรื่องราวของ What If…? ในจักรวาลนี้แพร่ระบาดไวรัสในเวลาต่อมานั้นเอง

7. “Hi, Ms. Van Dyne”

คำทักทายของ Ant-Man “Hi, Ms. Van Dyne” หรือ “สวัสดี คุณแวน ไดน์” ในขณะที่ Janet ได้กลับออกมาจากมิติ Quantum นั่นเองซึ่งเป็นคำเดียวกับที่ Ant-Man เรียกทักเธอในหนัง Ant-Man & The Wasp เช่นกัน

8. กฏการเอาชีวิตรอกจากซอมบี้

ใน EP. นี้ได้มีการเปิดเผยวิธีการเอาชึวิตรอดจากซอมบี้โดยไม่ถูกกัด ซึ่งเป็น VDO ที่ Peter Patker ได้ทำเสนอ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่ ตัวละคร Jesse Eisenberg ได้ทำการแนะนำการเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ในเรื่อง Zombieland นั่นเอง

9. Mutant Enemy

ใครที่เคยดู Buffy the Vampire Slayer Mutant Enemy เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตกลายพันธุ์ ที่ทำเป็นเอนิเมชันกระดาษเคลื่อนไหวและมีเสียงว่า “argh” “อาร์จ” ซึ่งอาจจะเป็นแรงบันดาลใจของซอมบี้กระดาษใน VDO เปิดตักฏการเอาชีวิตรอกจากซอมบี้ ที่ Peter Parker ได้ทำขึ้นนั่นเอง ซึ่ง Mutant Enemy เป็นบริษัทโปรดิวเซอร์ของ Joss Whedon ผู้กำกับทั้ง The Avengers และ Avengers: Age of Ultron

10. ทักษะการชกมวยของ Happy

จากวีดีโอ Vlog ของ Peter ที่มีการแนะนำตัวของ Happy Hogan ที่ทำให้เราได้รู้ถึงความสามารถของ Happy คือ Driving, Coffee, และ Boxing ซึ่งในคอมมิก Happy เป็นนักมวยสมัครเล่นก่อนที่เขาจะมาทำงานให้กับ Tony Stark ซึ่งเราก็ได้เห็นฉากที่ Happy กำลังเล่นต่อยมวยกับ Tony และ Natasha ใน Iron-Man ภาค 2 นั่นเอง

11. Resident Weirdo (สัตว์ประหลาดประจำถิ่น)

หลานคนถามมาเยอะว่า ตัวละคร Kurt ใน What If…? คือใคร ซึ่งเขาก็คือนักแสดงที่ชื่อว่า David Dastmalchian ซึ่งรับบทเป็น Kurt เพื่อของ Scott Lang ใน Ant-Man โดยในวีดีของ Peter ใน What If…? ได้ตั้งฉายาให้เขาว่า “Resident Weirdo” ที่เป็นซึ่งเป็นการถึงเกม Resident Evil นั่นเอง โดย David Dastmalchian ก็เคยรับบท Polka-Dot Man ใน The Suicide Squad อีกด้วย

12. ลักษณะของ Kurt

จากวีดีโอของ Peter ได้บอกเกี่ยวกับ Slavic Folklore เป็นตำนานคิชนชาวสลาฟ ที่เป็นมุขที่เขาได้เล่าเรื่องราวของแม่มด Baba Yaga ซึ่งเขาเข้าใจว่า Ghost ตัวร้ายอีกตัวของเรื่อง Ant-Man & The Wasp เป็นสัตว์ประหลาดในตำนานนั้น ซึ่ง Kurt ก็ได้บอกว่า Wanda เป็น Baba Yaga แทนในซีรีส์เรื่องนี้

13. X-Con

X-Con คือบริษัทรักษาความปลอดภุยใน mCU ของ Scott Lang ซึ่ง Kurt ก็ได้แต่งตัวโดยสวมเสื้อที่มีสัญลักษณ์ X-Con ติดอยู่ที่อกนั่นเอง

14. ถุงมือเหล็กของ Tony Stark

ในตอนนี้เราได้เห็น Happy ได้สวมถุงมือเหล็กของ Tony Stark ในการต่อสู้กับเหล่าซอมบี้และสัตว์ประหลาด ซึ่งถุงมือ Iron Gauntlet นี้ได้ปรากฏให้เราได้เห็นใน Captain America: Civil War ซึ่ง Tony ใช้นาฬิกาข้อมือเปลี่ยนมาเป็นถุงมือ Iron Gauntlet ที่ทรงพลังนั่นเอง

15. ม่านห้องน้ำ Captain America

ฉากแนะนำตัวของ Bucky เราได้เห็นช๊อตวาลหวิวของเขาที่กำลังอาบน้ำอยู่ ซึ่งม่านห้องน้ำของเขาเป็นสัญลักษณ์รูปดาว และสีของธงชาติอเมริกา ซึ่งก็อาจจะเป็นอ้างถึงการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของ Bucky และ Steve Rogers หรือไม่ Bucky ก็อาจจะเป็นตัวแทนสหรัฐในการเป็นกัปตันเมริกาคนต่อไปในจักรวาลนี้ก็เป็นได้

16. การนอนของ Bucky

สำหรับใครที่ดูซีรีส์ Falcon and Winter Soldier เราจะเห็น Bucky นอนกับพื้นพร้อมกับฝันร้ายจากผลกระทบตอนที่เขาเป็น Winter Soldier ในจักรวาลหลักของ MCU ถือเป็นการนอนที่หนักหน่วงของเขาซึ่งก็สอดคล้องกับ ความสามารถของเขาใน Vlog ของ Peter Parker ที่ได้แนะนำว่าเขามีความสามารถ “Murder” และ “Killer Arm” หรือแขนพิฆาต และ “Heavy Sleeper” หรือผู้นอนพนพื้นแข็งนั่นเอง

17. The Blond Bond

สำหรับ Sharon Carter ก็ได้มีฉายาใน Vlog ของ Peter Parker ว่า The Blond Bond ซึ่งเป็นการอ้างถึงหนังเจมส์บอนด์ 007 ในช่วงปี 2000 ซึ่งเป็นสีผมของ Daniel Craig นักแสดงที่รับบทเป็น เจมส์บอนด์ 007 นั่นเอง

18. ทักษะของ Sharon

โดยทักษะของ Sharon Carter ใน Vlog ของ Peter ก็คือ “spycraft, first aid and eulogies.” ซึ่งหมายถึง “สายลับ การปฐมพยาบาล และการสรรเสริญ” ซึ่งคำสรรเสริญของ Sharon นั่นอยู่ใน Captain America: Civil War ที่ เธอได้พูดไว้อาลัยให้กับ Peggy Carter เพื่อเป็นเกียรติแก่ป้าของเธอที่ล่วงลับไปแล้วนั่นเอง

19. Camp Lehigh (แคมป์ลีไฮ)

ข่าวการรักษาเชื้อไวรัสซอมบี้ใน What If…? EP.5 นี้ เกิดขึ้นในแคมป์ลีไฮในรัฐนิวเจอร์ซี่ ซึ่งเป็นออฟฟิตหรือฐานปฏิบัติการแห่งแรกของ S.H.I.E.L.D. ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นที่เคยที Tesseract อยู่ที่นั้น ซึ่งแคมป์นี้ถูกทำลานด้วยขีปนาวุธเพื่อยายามฆ่า Steve Rogers และ Natasha Romanoff ใน Captain America: The Winter Soldier นั่นเอง

20. The Ant-Van

ฉากที่เหล่า Avengers เดินทางไปยัง สถานีแกรนด์เซ็นทรัล พวกเขาก็ได้นั่งรถ Mercedes ที่หดตัวของ Hank Pym ซึ่งเป็นรถที่เคยปรากฏอยู่ในหนัง Ant-Man ปี 2015 โดย Hope van Dyne กู้คืนรถคันนี้เพื่อใช้ในการหลีกเลี่ยงพวกซอมบี้ที่อยู่ข้างถนนที่น่ารำคาญนั่นเอง

21. Steve ได้เข้าใกล้ Sharon อีกครั้ง

จาก Captain America: Civil War เราได้เห็นฉากที่ Steve กับ Sharon จูบปากกันอีกครั้ง ซึ่งใน What If…? EP นี้ Steve กับ Sharon ก็ได้มาเข้าใกล้กันอีกครั้งแต่ในฐานะซอมบี้ กับผู้ต่อสู้กับซอมบี้นั่นเอง

22. ปลายทางความสัมพันธ์

จากตอนนี้ที่บักกี้ได้พูดกับซอมบี้ Captain America ที่เขาเพิ่งฆ่าไปว่า “sorry pal, guess this is the end of the line.” “โทษทีเพื่อน ดูเหมือนเราจะมากันสุดทางแล้ว” ซึ่งมีความคล้ายกับคำว่า I’m with you till the end of the line, pal. “ฉันจะอยู่กับคุณจนถึงเส้นทาสุดท้าย” ที่ Bucky ได้พูดไว้ในฉากนึงใน Captain America: The Winter Soldier. ตอนที่ Steve ยังเป็นคนผอมแห้งอยู่ในขณะนั้น

23. ลุงเบน

Spider-Man หรือ Peter Parker ได้พูดถึงลุงเบนใน What If…? EP.5 นี้ ถือเป็นกล่าวถึงลุงเบนครั้งแรกใน MCU ซึ่งก็ไม่แน่อาจจะมีการพูดถึงลุงเบนใน Spider-Man: No Way Home ก็เป็นได้

24. Spider-Boy

ใน EP.5 Kurt เรียก Peter Parker ว่า “Spider-Boy” ซึ่งปรากฏตัวในหนังสือการ์ตูน Marvel vs. DC ในปี 1996 โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง Spider-Man และ Superboy เรียกว่า “Spider-Boy” ซึ่ง Tony Stark ได้เคยพูดคำนี้ครั้งแรกใน ใน Spider-Man: Homecoming

25. หัวของ Ant-Man

ใน What If…? ตอนนี้เราจะเห็นแต่หัว Ant-Man ที่ Vision ได้ทำการรักษาไวรัสซอมบี้ของเขาจนเขามีสภาพเหลือแต่หัว โดยใช้ Mind Stone ที่สามารถป้องกันซอมบี้ไม่ให้เข้ามาใกล้บริเวณที่พวกเขาอยู่ได้ ซึ่งในคอมมิก คนที่มีชีวิตเหลือแต่หัวได้เช่นนี้ก็คือ Janet van Dyne ในซีรีส์คอมมิกของ Marvel Zombies ซึ่งหัวของเธอก็อยู่ในขวดโหลเช่นเดียวกับ Scott ใน What If…? ตอนนี้นั้นเอง

26. Black Panther ขาขาด

การที่ Vision จับผู้รอดชีวิตมาได้นั้นเพื่อมาเอาอวัยวะบางส่วนมาเป็นอาหารของ Wanda ที่เธอเป็นซอมบี้ถูกขังไว้ ซึ่งเป็นการอ้างอิงมาจากคอมมิกของ Marvel Zombies โดยตรงที่ T’Challa เสียขาของเขาไปนั้นเอง

27.หลักการของ WandaVision

ดูเหมือนว่าความเห็นแก่ตัวของ Vision ที่ช่วย Wanda จากการเอาชิ้นส่วนของผู้รอดชีวิตไปเป็นอาหารให้กับเธอก็ไม่ต่างจาก การที่ Wanda สร้างเมือง Hex โดยครอบงำจิตใจคนในเมือง และมีชีวิตที่มีความสุขกับ Vision ใน Westview ในซีรีส์ WandaVision นั่นเอง

28. Quadjet

ปกติแฟน MCU จะชินกับ Quinjet ยานของ SHIELD ลำเล็กๆ และปรากฏใน Black Widow ซึ่งใน What If…? เหล่าฮีโร่ สามคน Scott, Spider-Man และ T’Challa ได้หลบหนีจากแคมป์ลีไฮด้วยเครื่องบิน Quadjet ที่ปรากฏอยู่ในหนัง Captain Marvel นั่นเอง ซึ่งเป็นเครื่องนินรบสมัยก่อน และได้ปลดประจำการใน Captain America: The Winter Soldier

29. การตายของ Vision

ถือเป็นการตายในตอนนี้เป็นการที่ Vision ถึง Mind Stone ออกจากตัวของเขาเอง เหมือนเป็นการไถ่บาปและช่วยทุกคนในการที่จะรักษาไวรัสซอมบี้ให้หมดไปในจักรวาลนี้ซึ่งก็มีความคล้ายกับใน Avengers: Infinity War ที่ Vision โดน Thanos ดึง Mind Stone ออกจากหัวเขานั้นเอง

30. Deadpool ก็เป็นซอมบี้หรอ?

หลังจากที่ Vision ได้เสียชีวิตลง เหล่าฝูงซอมบี้ก็สามารถเข้ามาใน Camp Lehigh ได้เพราะไม่ได้ถูกสกดจาก Mind Stone อีกแล้ว ซึ่งก็ได้เห็นซอมบี้ตัวนึงที่ข้างหลังมีอาวุธเป็นดาบคู่ที่หลายคนเดาว่าจะเป็น Deadpool หรือไม่ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่จะเอา Deadpool มาเป็น Cameo เล็กๆ เพราะดูเหมือนว่า Deadpool จะเข้ามาอยู่ใน MCU อย่างเป็นทางการแล้วนั้นเอง

31. Hope ช่วยชีวิต Scott สองครั้ง

ในฉากที่ Scott, Spider-Man และ T’Challa ได้หลบหนีจากแคมป์ลีไฮด้วยเครื่องบิน Quadjet นั้น Ant-Man ได้พูดถึง Hope ว่าเธอได้ช่วยชีวิต Scott Lang ถึง 2 ครั้งทำให้นึกถึง Hope ในหนัง Ant-Man & The Wasp ที่ช่วย Scott ออกมาจากอ่าวซานฟรานซิสโก ในขณะที่เขาเป็นลม Scott กลายร่างเป็น Hulk นั่นเอง

32. ข้อเสนอของ Tony

ในตอนท้ายของ Spider-Man: Homecoming เมื่อ Stark มอบชุด Iron-Spider ให้กับ Peter เพื่อให้ Peter ได้กลับไปเป็น Spider-Man ซึ่งเป็นการที่ Tony อยากให้ Peter ได้เข้าร่วมในทีม Avengers ซึ่ง Peter ปฏิเสธในช่วงแรก ซึ่งสุดท้ายเขาก็ได้เข้าร่วมทีม Avengers แต่ใน What If…? ตอนนี้ดูเหมือนว่าปลายทางของเรื่องราวของ Peter จะจบลบในลักษณะที่คล้ายกันเพียงแต่ทีม Avenges อาจจะไม่ใช่คนที่เหมือนใน Timeline หลักเท่านั้นเอง

33. ความตายไม่ใช่จุดจบ

ช่วงเวลาที่ T’Challa กำลังปลอบ Peter และ รวมถึง Scott ที่สร้างความมั่นใจมากขึ้น ซึ่ง Black Panther พูดประโยคเดียวกันใน Captain America: Civil War ว่า ความตายไม่ใช่จุดจบ “Death is not the end” หลังจากที่พ่อของ T’Challa ได้เสียชีวิตลงจากเหตุการณ์ใน Civil War นั่นเอง ซึ่งเป็นคำลาที่พูดถึงนักแสดงอันเป็นที่รักนั่นเอง