วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เจาะลึกตัวอย่างแรก และ 24 ประเด็นสำคัญจากซีรีส์ Hawkeye

หลังจากที่ Marvel ได้ปล่อยตัวอย่างแรกของ Hawkeye สร้างความน่าสนใจและเป็นที่พูดถึงไม่น้อย บทความนี้อัครจะมาเจาะลึกประเด็นที่สำคัญจากตัวอย่างแรกของซีรีส์ Hawkeye กันครับ จะมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจบ้างติดตามครับ

1. คริสมาสต์และครอบครัว

ตัวอย่างแรกเปิดตัวมาในอารมณ์ของครอบครัว บนโต๊ะอาหารใน New York กับลูกๆ 3 คน ได้แก่ Nathaniel, Lila และ Cooper โดย Lila ได้พูดว่านี่เป็นคริสมาสต์แรกองพวกเขาที่อยู่กันพร้อมหน้า ซึ่งจากที่เราทราบกันดีครอบครัวของ Clint ได้หายตัวไปจากการ Snap ของ Thanos ซึ่ง 5 ปีที่ผ่านมาทำให้ความสุขของครอบครัวของเขาได้หายไป และนี่คือสิ่งที่พวกเค้าต้องการที่จะอยู่พร้อมหน้ากันมากที่สุดหลังจากเรื่องร้ายๆได้ผ่านพ้นไป

2. ละครเวที Rogers: The Musical

หลังจากเหตุการณ์ใน Endgame โลกก็ได้จัดการเฉลิมฉลองและสรรเสริญให้กับ Steve Rogers จากนิทรรศการที่เราเห็นในในซีรีส์ The Falcon & The Winter Soldier และ Spider-Man: No Way Home กับภาพที่หลุดออกมาที่ว่ากับว่าเป็นส่วนหนึ่งในฉากของ Spider-Man: No Way Home ที่เป็นเทพีเสรีภาพถือโล่ Captain America ซึ่งในซีรีส์ Hawkeye ก็ได้มีการพูดถึง Steve Rogers ผ่านละครเวที Rogers: The Musical ที่อาจจะเล่าเรื่องราวของ ของวีรบุรุษเหนือกาลเวลา และ “ความรู้สึกที่มีพลังมหาศาล” อย่าง Steve Rogers นั้นเอง

3. Hawkeye พาลูกๆไปดูละครเวที

ดูเหมือนว่า Clint จะพาลูกๆ ไปดู Rogers: The Musical จากเหตุการณ์ในซีรีส์นั้นเอง

4. Kate Bishop ทำหน้าที่เป็นศาลเตี้ยให้กับชุมชน

จากฉากนึงที่มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับ “ศาลเตี้ยที่สวมหน้ากาก” ซึ่งดูเหมือน Kate Bishop จะทำหน้าที่เป็น Ronin แทน Clint Barton หลังจากที่ Clint ได้เลิกเป็น Ronin ก็ดูเหมือนว่าจะมีคนมารับช่วงต่อโดยไม่ได้นัดหมาย ซึ่งนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ Clint และ Kate Bishop ได้เจอกันเป็นครั้งแรก

5. ดูเหมือน Clint Barton จะทิ้งครอบครัวอีกครั้ง

ดูเหมือนว่าน่าจะมีภาระกิจอะไรบางอย่างที่ทำให้ Clint Barton ต้องจำใจห่างจากครอบครัวอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นผลจากที่ Kate Bishop กำลังสวมรอยเป็น Ronin แทนเค้าซึ่ง Kate กำลังเจอศัตรูเป็นผลมาจากการกระทำของ Clint ในช่วงที่เขาเคยเป็น Ronin ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบมากกว่าที่ Kate จะรับมือไหว ทำให้นี่อาจเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้ Clint Barton ต้องส่งครอบครัวของเขาไปยังที่ปลอดภัย

6. เครื่องช่วยฟังของ Hawkeye

ดูเหมือนว่า MCU จะเล่นเรื่องอาการหูหนวกของ Hawkeye ตามแบบฉบับคอมมิกในระยะแรกช่วงปี 1980 รวมถึงในปี 2010 ที่มีการระบุในคอมมิกว่า Hawkeye มีอาการหูหนวกจนต้องสวมเครื่องช่วยฟังนั้นเอง ซึ่งก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าซีรีส์เรื่องนี้จะพูดถึงประเด็นนี้จริงๆหรือไม่ หรืออาจจะเป็นเครื่องมือสื่อสารในระหว่างที่ทำภารกิจอยู่ก็เป็นได้

7. ตามหาตัวปลอม

ขณะที่ Barton กำลังออกตามหา Ronin ตัวปลอมที่ Kate Bishop กำลังทำหน้าที่แทนเค้านั้นดูเหมือนว่าภารกิจนี้ Hawkeye จะเห็นความสามารถของ Kate ที่มีมากกว่าแค่การยิงธนูธรรมดา ซึ่งแน่นอนความสนุกเกิดขึ้นเมื่อทั้งคู่ได้ร่วมงานกันในที่สุด

8. แฟนพันธุ์แท้

เมื่อโลกของฮีโร่ใน MCU จะมีสถานการณ์ที่ผู้คนต่างบูชา Thor หรือไม่ชอบ Tony Stark และสังคมตราหน้า Spider-Man หรือในขณะที่ในซีรีส์ the Falcon & The Winter Soldier ผู้คนต่างสรรเสริญ Steve Rogers และในซีรีส์ Hawkeye แสดงให้เห็นว่าเขาก็มีแฟนคลับตัวยง เพราะดูเหมือนว่า Kate Bishop จะจำเขาได้ตั้งแต่แรกเห็นและรู้สึกประหลาดใจ ซึ่งฉากที่ทั้งคู่ได้เจอกันดูมีไดนามิกที่น่าสนใจ เหมือน Kate Bishop เป็นแฟนคลับตัวยงของ Hawkeye

9. ทักษะการยิงธนูของ Kate Bishop

จากตัวอย่างแรกนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการยิงธนูของ Kate Bishop ดูเหมือนว่าเธอมีความสามารถที่ได้รับการฝึกมาอย่างดีแล้ว ในคอมมิกนั้น Bishop ได้เรียนรู้ทักษะการยิงธนูจาก Hawkeye และ Avengers คนอื่นๆ จากการที่พวกช่วยชีวิตเธอจากตัวร้ายอย่าง El Matador บางที Kate Bishop อาจจะเป็นเด็กคนนึงที่ Hawkeye เคยช่วยชีวิตในรถบัสคันนั้นในหนังเรื่อง The Avengers ก็เป็นได้ ดูเหมือนว่าเราจะเห็นเธอใช้ธนูผสานเข้ากับลูกเทนนิสแบบบ้านๆ แต่ก็สามารถทำลายหอระฆังได้ถือว่าเจ๋งไม่เบา

10. Kate ถูกเรียกว่า “นักธนูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก”

เมื่อ Kate Bishop ที่ประกาศตัวเองว่าเป็นนักยิงธนูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกต่อหน้า Hawkeye ถือว่าเป็นการบอกความเจ๋งของ Kate และดูเหมือน Clint ก็ยอมรับในความสามารถของเธอ ทำให้พวกเขาทั้งคู่แลกเปลี่ยนเทคนิคต่างๆระหว่างกันและทำภารกิจร่วมกันในที่สุด ดูเหมือนว่านี่คือการปูทางตัวละครสายธนูของ MCU อย่างไร้รอยต่อจริงๆ และในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเธอมีบทบาทมากขึ้นหลังจบซีรีส์เรื่องนี้

11. ภรรยาของ Clint

เมื่อเราเห็น Clint และลูกๆปรากฏในฉากแรกของตัวอย่างก็ทำให้หลายคนเกิดคำว่าภรรยาของเขาไปไหน? หรือเขามีปัญหากับภรรยาหรือไม่ แต่ก็มีฉากนึงที่สามารถให้คำตอบในคำถามนี้ได้ดีคือ เราได้เห็น Clint กับภรรยาของเขาคุยกันทางโทรศัพท์นั่นเอง

12. Tracksuit Draculas

ดูเหมือนว่าจะมีแกงค์อันธพาลกลุ่มนึงมาก่อกวน Clint Barton โดยปาระเบิดขวดไปยังที่อยู่ของ Clint Barton และ Clint ก็ได้จับมันและปากลับไปก่อนที่ขวดจะระเบิด ซึ่งก็เกิดคำถามว่าอันธพาลเหล่านี้ทำงานให้ใคร ซึ่งก็มีหลายคนเด่าว่าผู้อยู่เบื้องหลังคือ Kingpin ซึ่งเขาคืออาชญากรที่อยู่ใน New York ซึ่งเราก็อาจจะได้เห็น Kingpin ในซีรีส์เรื่องนี้ ถ้าเราสังเกตดีๆ การแต่งกายองพวกเขามีลักษณะเป็นชุดวอร์ม เหมือนในคอมมิกที่เรียกว่า Tracksuit Draculas ซึ่งเป็นพวกมาเฟียที่ทำงานในเมือง New York นั่นเอง

13. Die Hard

ฉากที่ Clint Barton โหนสลิงออกมาจากหน้าต่างของตึกสูงดูแล้วก็นึกถึงหนังเรื่อง Die Hard ที่ Bruce Willis ที่เล่นไว้ในปี 1988 ที่อยู่ในบรรยากาศของคริสมาสต์และมีความคล้ายกันมาก

14. อารมณ์ตลก

ดูเหมือนโทนของซีรีส์เรื่องนี้จะดูมีอารมณ์ขัoในหลายๆฉากจากตัวอย่างที่ปล่อยออกมา ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ Kate ทำลายหอระฆัง หรือแม้แต่การที่ Clint ใช้ถุงพินาโคลาดา มาแปะที่หน้าผากของเขา ซึ่งดูมีอารมณ์ที่แตกต่างและมีสีสันมากกว่าการที่เขาเป็นแค่นักยิงธนูใน Avengers

15. Kate Bishop ช่วยชีวิต Hawkeye

มีฉากนึงที่ Clint ถูกพวก Tracksuit Draculas จับตัวไป โดยมีกลุ่มอันธพาลนี้คนนึงอาจจะชื่อ Ivan Banionis ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของพวก Tracksuit Draculas ตามแบบฉบับคอมมิก ซึ่ง Kate ก็ได้โหนสลิงมาช่วย Clint แต่ก็ดูเหมือนจะแอบตลกตามอารมณ์ของโทนซีรีส์ที่ผมพูดไว้ข้างต้นนั้นเอง

16. Eleanor Bishop

เหมือนมีฉากนึงที่เราเห็นผู้หญิงคนนึงผมบ๊อบ ที่แสดงโดยนักแสดงที่ชื่อว่า Vera Farmiga ที่เธอมารับบทเป็น Eleanor Bishop หรือ แม่ของ Kate นั่นเอง ในคอมมิก Kate เชื่อว่าแม่ของเธอเสียชีวิตไปแล้วซึ่งก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าบทบาทของ Eleanor Bishop จะมีความแตกต่างและน่าสนใจอย่างไรในซีรีส์ Hawkeye

17. การต่อสู้ของเหล่า Avengers ในละครเวที Rogers Musical

ดูเหมือนว่าละครเวที Rogers Musical เป็นอะไรที่น่าสนใจใน Hawkeye เพราะมีการตัดมาเป็นฉากตัวอย่างถึง 2 shots ด้วยกัน โดยฉากนี้ดูเหมือนจะเป็นการอ้างถึงฉาก Battle of New York (จาก The Avengers ในปี 2012) แถวบนสุดเป็นนักรบของ Chitauri, Hawkeye, Black Widow และ Tony Stark ส่วนบนเวทีด้านล่างเราเห็น Thor, Loki, Steve Rogers และ Hulk รวมถึงตัวละครที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ Erik Selvig นั่นเอง

18. Lucky สุนัขตาเดียว

ในคอมมิก Hawkeye มีสุนัขคู่ใจคือเจ้าหมาที่ชื่อ Lucky หรือที่เรียกกันว่า Lucky the Pizza Dog ที่มันมีการบาดเจ็บที่ตาข้างนึงซึ่งจากฉากในตัวอย่างเราก็ได้เห็น สุนัขตัวนี้ดูเหมือนทำท่าลืมตาข้างเดียวเหมือนในคอมมิกเล่นกัน ซึ่งเจ้า Lucky นี้อาจจะมาสร้างสีสันให้เราได้น่ารักไปกับมันอย่างแน่นอน

19. ชุดเท่ปฏิบัติถารกิจ

ฉากนึงที่เราเห็น Clint และ Kate สวมชุดสูททักซิโด้ และชุดเดสยาวที่ดูเหมือนทั้งคู่กำลังจะทำภารกิจอะไรบางอย่าง ซึ่ง Clint ดูเหมือนสวมชุดที่เป็นชุดเดียวกับที่เขากระโดดตึกในตอนต้นของตัวอย่างและฉากที่วิ่งหนีในโรงแรมหรู ซึ่งภารกิจนี้ดูเหมือนจะทำให้ทั้งคู่ตกเป็นเป้าหมายของการตามล่าจากอาชญากรใน New York ซึ่งชุดต่างๆในภารกิจก็มีความคล้ายกับในคอมมิกอย่างมาก

20. ยิงธนูบนลานน้ำแข็ง

จากตัวอย่างฉากไฮไลน์ที่เราเห็น Hawkeye และ Kate Bishop ยืนหันหลังชนกันกำลังจะเล็งธนูไปที่ศัตรูบนลานน้ำแข็งที่ the Rockefeller ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการปะทะกับพวก Tracksuit Draculas นั่นเอง ซึ่งแน่นอนต้องมี Boss ใหญ่ของเรื่องคอยบงการพวกเขาอยู่

21. Echo

นักแสดง Alaqua Cox รับบทเป็น Echo Maya Lopez หรือ ในซีรีส์ Hawkeye ซึ่งในคอมมิก Echo เป็นผู้ติดตามของ Kingpin ซึ่งเธอเคยรับหน้าที่ให้ไปจัดการ Daredevil ซึ่งดูเหมือนว่า Echo จะเป็นตัวละครที่น่าสนใจอีกตัวนึงในคอมมิก และ ทาง Marvel ก็ประกาศสร้างซีรีส์ภาคแยกของ Echo ไว้แล้วเช่นกัน ซึ่งตัวละครตัวนี้ถึงแม้ว่าจะออกมาในตัวอย่างเพียงไม่กี่วินาที แต่เชื่อว่าต้องมีบทเด่นในซีรีส์อย่างแน่นอนไม่งั้นทาง Marvel คงไม่ประกาศจะสร้างเป็นซีรีส์ให้กับตัวละครตัวนี้ อีกจุดนึงที่น่าสนใจคือแสดงสีแดงที่สาดมาตรงหน้าของเธอ บางคนตีความว่าเป็นสีที่มีการเชื่อมโยงของ Daredevil ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่า Daredevil อาจจะมาปรากฏอยู่ใน MCU ใน Hawkeye ก็เป็นได้

22. ฉากไล่ล่าบนรถ

ฉากแอคชั่นที่น่าสนใจของซีสร์ Hawkeye ในตัวอย่างนี้คือฉากที่พวกเขาไล่ล่ากันบนรถ โดย Clint Barton และ Kate Bishop อยู่ในรถสีดำ ส่วนพวก Tracksuit Draculas อยู่ในรถสีแดง นอกจากนี้รถที่ Kate ยิงไปมีคำว่า “Trust-A-Bro” ซึ่งก็เป็นการอ้างถึงกลุ่มของ Tracksuit Draculas อย่างชัดเจน เพราะพวกเขาใช้คำว่า Bro ในคอมมิกนั่นเอง

23. ธนูของ Hawkeye

เราได้เห็นธนูของ Hawkeye ที่มีความสามารถที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธนุระเบิด ที่เราเห็นในตัวอย่าง ซึ่งแน่นอนในซีรีส์เรื่องนี้จะไม่มีธนูธรรมดาๆ แต่มีความตื่นเต้นของการใช้ธนูและลูกศรแฝงฟังก์ชันต่างๆ ทำให้เราได้ Wow แน่นอน

24. ท่าดิ่งประจำตัวของ Hawkeye

ฉากสุดท้ายของตัวอย่างนี้ทำให้เรานึกถึง Landing Hero ประจำตัวของ Hawkeye ที่ดิ่งลงตัวเองจากด้่นหลัง ซึ่งดูเหมือนว่า Kate ก็จะทำท่านี้เชนเดียวกัน ซึ่งจากตัวอย่างทั้งหมดนี้ทำให้ซีรีส์ Hawkeye เป็นซีรีส์ที่น่าดูและน่าติดตามเป็นอย่างมาก รวมถึงการส่งต่อหน้าที่นี้ให้กับ Kate Bishop ที่จะเป็นตัวละครสำคัญในอนาคตของ MCU ต่อไป