วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เจาะตัวอย่าง Werewolf by Night  หนังแนวสยองขวัญของ MCU กับ 15 ประเด็นสำคัญ ความเชื่อมโยง Easter Eggs 

เรื่องราวของ Werewolf by Night จะเป็นตอนพิเศษต้อนรับวันฮาโลวีน ในวันที่ 7 ตุลาคม 2022 หลายคนยังไม่รู้จักตัวละครนี้ แต่นี้ถือเป็นการเปิดทางใหม่ให้กับเรื่องทางมนุษย์หมาป่า แวมไพร์ และเรื่องราวแนวสยองขวัญ ซึ่งจากตัวอย่างแรกของตอนพิเศษ Werewolf by Night มีความน่าสนใจมากมายซึ่งจะมีรายละเอียดประเด็นลำคัญ และความเชื่อมโยงอะไรบ้าง ติดตามครับ

Intro ใหม่เพื่อตอนพิเศษ 

ปกติ เราจะเห็นและได้ยินธีมเพลง Logo Marvel Studios ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งการใช้ธีมเพลงใหม่เพื่อตอนพิเศษนี้ ซึ่งก็ได้ Michael Giacchino คนเดิมที่ทำธีมเพลงเปิดตัว Logo ของ Marvel Studios ตั้งแต่ปี 2016 ก็ได้ประพันธ์เพลงเพื่อตอนพิเศษนี้เช่นเดิมครับ ซึ่ง ส่วนแนวเพลงประกอบ Intro ใหม่นี้เป็นจังหวะบองโกดูสดใน มาพร้อมกับแสงไฟวิววับ ก็ทำให้นึกถึง ธีมเข้าเรื่องของ Garfield’s Halloween Adventure ในช่วงยุคปี 1980 – 1990 นั่นเอง พร้อมพ่วงท้ายด้วยเสียงคำรามของสัตว์ที่น่าจะดุร้าย เพื่อให้เราได้นึกถึงหมาป่านั่นเอง และที่สำคัญไปกว่านั้น Michael Giacchino ก็คือผู้กำกลับของหนังตอนพิเศษนี้ด้วย

โทนขาวดำ

จากตัวอย่างเราจะเห็นโทนเรื่องราวของ Werewolf by Night เป็นขาวดำ ตามธีมของหนังแนวสยองขวัญในยุคก่อนที่รุ่งเรื่องมาก ในช่วงยุค 1930 – 1940 ที่เป็นช่วงนี้หนังสยองขวัญที่สมัยนั้นเป็นโทนขาวดำได้รับความนิยมและแจ้งเกิดมากมาย เช่น แฟรงเกนสไตน์ มนุษย์ล่องหน หรือ Invisible Man และมนุษย์หมาป่า โดยเรื่องราวของ Werewolf by Night  ใน MCU น่าจะเป็นการเล่าถึงเรื่องราวในยุคก่อนที่มีการกำเนิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์หมาป่า และเรื่องราวลึกลับต่างๆนี้ 

Werewolf by Night คือใครในคอมมิก

Werewolf by Night คือตัวละครที่ชื่อJack Russell หรือ Jacob Russoff เป็นแอนนี้ฮีโร่ที่บรรพบุรุษของเขาชื่อ Gregor Russoff ถูกสาปให้เป็นมนุษย์หมาป่า ซึ่งในศตวรรษที่ 18 บรรพบุรุษของเขาพยายามจะกำจัดพวกแดร็กคิลล่า แต่สุดท้ายโดยสาปให้เป็นมนุษย์หมาป่า ในช่วงศตวรรษที่ 20 คำสาปนี้ก็ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งโดยพ่อของเขา Gregory Russoff หลานของ Gregor Russoff ไปอ่านคาถาจาก Darkhold ทำให้เขาเป็นมนุษย์หมาป่า และขังตัวเองอยู่ในหอคอยช่วงจันทร์วันเพ็ญทุกคืน Gregory มีภรรยาชื่อ Laura Russoff และมีลูกด้วยกันสองคนชื่อ Jack และ Lissa คืนนึงที่ฝนตกและฟ้าก็ผ่ามาที่พอคอยทำให้ Gregory ในร่างหมาป่าออกมาข้างนอกจนถูกกลุ่มคนในเมืองใช้อาวุธสังหารเขา และคำสาปจึงตกมาที่ Jack แม่ของ Jack แต่งงานใหม่กับ Philip Russell ทำให้ Jack ชื่อเต็ม Jacob Russoff เปลี่ยนชื่อตามพ่อเลี้ยงเป็น Jack Russell ซึ่งคอมมิก Werewolf by Night สร้างขึ้นในปี 1972 และตัวละคร Werewolf ปรากฏครั้งแรกในคอมมิก Marvel Spotlight #2  ใน MCU ตัวละคร Werewolf by Night แสดงโดย  Gael García Bernal นักแสดงชาวเม็กซิกัน นั่นเอง ต้องมาลุ้นกันครับว่าเรื่องราวของ Werewolf by Night จะมีความเชื่อมโยงถึงคำภีร์ Darkhold ที่เคยถูกพูดถึงมาแล้วใน ซีรีส์ WandaVision และโดน Scarlet Witch ทำลายใน Doctor Strange: In the Multiverse of Madness นั่นเอง 

ความเชื่อมโยงกับ Moon Knight

เรื่องราวของ Werewolf by Night มีความเกี่ยวข้องกับ Moon Knight ครั้งแรกในคอมมิก Werewolf by Night #32 ในปี 1975 และถือเป็นครั้งแรกที่ Moon Knight  ปรากฏตัวในคอมมิกอีกด้วย โดยในซีรีส์ Moon Knight ก็มี Easter Eggs ที่ระบุความเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องกันนี้ใน EP.2 ฉากที่เราเห็น รถบัสสีแดงก่อนที่ Mr.Knight นอนอยู่ข้างๆ ซึ่งบนหลังคารถบัสนี้มีอักษร เขียนว่า WBN 0032 ซึ่งเป็นการอ้างถึง Werewolf by Night #32 นั่นเอง

เมืองลึกลับ

กับคำพูดให้เราดูขนลุกกับการเตรียมตัวรับความสยองขวัญที่เกิดชึ้นในตอนพิเศษนี้ โดยเราจะเห็นฉากที่เป็นสถานที่ลึกลับ มีคนสวมเสื้อคลุมคล้ายพวกพ่อมดเดินเข้ามาในห้อง ภาพของเมืองนึงในตอนกลางคืน ที่มีเงาของสิ่งมีชีวิตอะไรบางอย่าง อาจจะเป็นสัตว์ประหลาดที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ที่เมืองนี้ พร้อมกับการปรากฏตัวของตัวละคร  Elsa Bloodstone และ Jovan

นักแสดงซ้ำ 

Jovan ที่แสดงโดย Kirk R. Thatcher นักแสดงที่เคยปรากฏตัวเป็นนักแสดงประกอบมาแล้วใน MCU ในฉากของ Spider-Man: Homecoming ในฉากชายที่ถือวิทยุ ที่มี Zack Cheey ตัวละครที่ปรากฏใน Shang-Chi อีกด้วย

ตัวละคร Elsa Bloodstone 

Elsa Bloodstone แสดงโดย Laura Donnelly ลอร่า ดอนเนลลี เธอคือตัวละครที่เป็นนักล่าสัตว์ประหลาดใน Marvel ยุคใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในปี 2001 กับคอมมิก Bloodstone #1 เดือนตุลาคม มีความเกี่ยวข้องกับ Blade ทีม Midnight Son เธอเป็น มันเป็นอะไรที่เดาทางไม่อยากว่าในอนาคตตัวละครนี้จะเชื่อมโยงหากันอย่างแน่นอน Elsa Bloodstone  ในคอมมิกเป็นลูกสาวของ Ulysses Bloodstone 

Ulysses Bloodstone

ยูลิสซิส บลัดสโตน ที่เคยเป็นมนุษย์ถ้ำดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตมาได้เป็น 10,000 ปี เนื่องจากมีมณีวิเศษที่เรียกว่า Bloodgem อยู่ในร่างกายของเขา ซึ่งต้องมาดูว่าเรื่องราวของ Ulysses Bloodstone จะมีการดัดแปลงอย่างไรใน MCU ซึ่งดูเหมือนเป็น  Ulysses Bloodstone เป็นศพที่พูดได้ แสดงโดย Richard Watson 

เสียงของ Verusa

จากนั้นเราก็จะได้ยินเสียงของ Verusa ที่แสดงโดย Harriet Sansom Harris ดูเหมือนว่าเธอจะเป็นผู้นำของนักล่าในทีม เพราะเราสังเกตเห็นทีมนักล่าแต่ละคนเหมือนมีสัญลักษณ์ เดียวกันติดที่อยู่ที่เสื้อของทุกคนเป็นการบ่งบอกว่าพวกเขาคือทีมเดียวกัน เหมือนเธอจะเป็นผู้เรียกนักล่าแต่ละคนมารวมกันอยู่ห้องแห่งนึง เพื่อให้แต่ละคนระวังตัวเมื่อมีการสงสัยว่ามี 1 คนในทีมนี้เป็น Monster แฝงตัวมาและเธออยากรู้ว่าเขาเป็นอสุรกายพันธุ์ไหน นั่นเดาไม่อยากก็คือ Werewolf นั่นเอง โดยตัวละคร Verusa ถือเป็นตัวละครใหม่ที่ไม่ได้ปรากฏในคอมมิก มีฉากนึงที่เหมือนเธอกำลังจะทำพิธีกรรมอะไรบางอย่างกับหัวกะโหลก อาจเป็นพิธีกรรมที่ทำให้อสุรกายนี้ออกมาก็เป็นได้ และมีชายคนนึงยืนอยู่ข้างหลังเธอที่สวมสายสะพาย นี่คือ Al Hamacher ที่รับบทเป็น Billy Swan 

การจู่โจมของ TVA?

เหมือนเราจะเห็นคนที่สวมชุดเหมือน Minitemen ใน TVA เข้ามาจู่โจม Werewolf by Night ไม่แน่เมืองที่เราเห็นในฉากแรกๆอาจจะอยู่ใน The Void ที่เคยพูดถึงมาแล้วในซีรีส์ Loki EP.5 และนักล่าสัตว์ประหลาดคนอื่นๆพวกนี้มาจากเส้นเวลา มิติ หรือจักรวาลที่แตกต่างกัน หรือไม่เมืองนี้ที่เป็นขาวดำ อาจจะเป็น มิตินึงที่อยู่อยู่ใน The Void หรือในอะไรสักที่ ที่ TVA ดูแล เหมือนกับมิติเงาใน Thor: Love and Thunder ซึ่งถ้าใครจำได้ ในซีรีส์ Loki เคยมีการพูดถึงแผนกที่ดูแลฝันร้าย ที่เป็นแผนกอื่นๆมากกว่าที่เราเห็นในซีรีส์ Loki หรือฉากที่ Morbius บอกว่าเขาเคยจัดการ Kree Titan แวมไพร์ มาแล้ว ซึ่งเหมือนพวกทหารพวกนี้ใช้อาวุธโจมตี Werewolf แต่ก็เหมือนจะไม่รอดน้ำมือของ Werewolf เช่นกัน คำถามคือ ทำไม TVA  มาปรากฏในหนังเรื่องนี้ ซึ่งอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับ Darkhold และนี่คือความเชื่อมโยงเรื่องต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับ มิติ จักรวาลอื่นๆ และความจริงทางเลือกอื่นๆ ที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กันใน MCU นั่นเอง ซึ่งโทนสีขาวดำที่เราเห็นในหนังเรื่องนี้อาจเป็นอีกมิตินึ่ง และ TVA ก็เขามามีบทบาทในเรื่องนี้นั่นเอง

Jovan ร้องคำราม

ฉากที่ Jovan พูดว่า “ความตายมาเยือนแล้ว” และเขาก็ยกมือขึ้นสังเกตดีๆจะมีรูปวงรีสีขาวปรากฏอยู่ตรงมือของเขา สัญลักษณ์นี้เป็นการบอกผู้นำฟิล์มหนังไปฉายในสมัยก่อนให้รู้ว่ารางฟิล์มให้ถึงช่วงท้ายแล้วหรือให้หมดแล้ว และถึงเวลาที่จะเปลี่ยนเป็นฟิล์มอันใหม่ ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนี้อาจบันทึกอยู่ในฟิล์มของ TVA ที่เราเห็น Loki ดูฟิล์มชีวิตของตนเองในจักรวาลหลักของ EP.1 นั่นเอง

Man-Thing

นี่คือการแนะนำตัวละคร Man Thing ซึ่งปรากฏครั้งแรกใน Savage Tales #1 1971 โดยในฉากที่เหมือนจะมีมือสัตว์ประหลาดสักคนดึง Jack เข้าไป และการปรากฏตัวของเขาอย่างเต็มรูปแบบ ในคอมมิก Man-Thing คือ Dr. Theodore “Ted” Sallis นักวิทยาศาสตร์สาขาชีวะเคมี ผู้ที่พยายามทำการวิจัยเพื่อสร้าง super-soldier serum เลียนแบบของกัปตันอเมริกา เมื่อเขาคิดค้นสูตรเซรุ่มสำเร็จจะเอาไปให้ภรรยาดู แต่ปรากฏว่าภรรยาเป็นคนของเธอเป็นเอเจ้นที่ A.I.M. ส่งมา เขาได้ทำลายบันทึกการทดลองทั้งหมด ละพยายามหนีไปกับตัวอย่างเดียวของสูตรที่ทำสำเร็จ แต่ในที่สุดเมื่อหนีไม่พ้นเขาจึงฉีดยาเข้าตัวเองเพื่อไม่ให้สูตรนี้เข้ามือของผู้ร้าย ประจวบกับเขาโดนรถชนได้ตกลงไปในบึงน้ำ ไปอยู่ตรงที่เป็นจุดรวมตัวของมิติต่างๆ ที่เราเรียกว่า Nexus of All Realities รอยแยกของมิติต่างๆตรงนั้นทำให้เขาถูกกลายร่างเป็นตัวประหลาด อย่างที่เราเห็นและส่งผลให้ความจำของเขาเมื่อตอนเป็นมุษย์ค่อยๆหายไป แต่บางครั้งความจำก็กลับมา เขาจึงไม่สามารถสื่อสารหรือพูดคุยกับใครได้ ร่างกายของเขาจะปล่อยกรดออกมา เมื่อสัมผัสได้ถึงความกลัวจากสิ่งมีชีวิตรอบข้าง เราต้องมาดูกันต่อไปว่าเราจะได้เห็นเรื่องราวต้นกำเนิดของ Man-Thing ในหนังตอนพิเศษนี้หรือไม่ 

ห้องกับภาพวาดและภาษาละติน 

ฉากนึงที่เราเห็นมนุษย์หมาป่าต่อสู้กับ TVA ในห้องนึ่งซึ่งซึ่งที่ผนังของห้องมีรูปวาดและภาษาละติน เขียนไว้ ALIENVM PVTO ที่แปลได้ว่า I Consider it Alien ซึ่งคำนี้เป็นส่วนนึงของ Homo Svm, Hvmani Nihil A Me Alienvm Pvto De Vitiis Homivm Levioribvs Vsvrpari Solitvm, Vindicatvr ที่เป็นคำพูดของนักเขียนบทละครชาวโรมันเทอร์เรนซ์ แปลว่าฉันเป็นมนุษย์ และฉันพิจราณาแล้วว่าไม่มีมนุษย์ต่างดาวสำหรับฉัน บริบทนี้อาจหมายถึงสิ่งที่เราเห็นคือสัตว์ประหลาด ส่วนที่ผนังอีกด้านนึง เขียนว่า VOCARE AD แปลว่า Call to ViVAT แปลว่า มีชีวิตอยู่ ดูเหมือนว่าวลีของภาษาละดินเหล่านี้เป็นการอ้างถึงธรรมชาติของมนุษย์ กับปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ที่อาจเป็นความจริงทางเลือกอื่นๆ ที่เกิดขึ้น MCU และมันคือส่วนนึงที่เกิดขึ้นใน Multiverse 

Elsa ที่หวาดกลัว

ฉากสุดท้ายของตัวอย่างเราเห็น Elsa เหมือนถูกใช้เธอเป็นเหยือล่ออยู่ในกรง ในขณะที่ Jack กลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่า สังเกตุได้จากเงาที่สะท้อนที่เหมือนกับเขากำลังแปลงร่างนั่นเอง นอกจากนี้ที่ทางข้างนอกกรงเราก็เหมือนจะเห็นเหมือนทหารของ TVA ยืนอยู่ซึ่งน่าจะเป็นเหตุการณ์ก่อนฉากต่อสู้กันในก้อนหน้านี้ จากนั้นเราก็เห็นเหมือนฟีล์มเซลลูลอยไหม้ ที่กำลังจะฉายผ่านโปรเจ็คเตอร์